svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ยันฝ่ายค้านเข้าชื่อซ้ำแก้รธน.ทำได้เพราะคนละประเด็น

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราเมศ รัตนะเชวง" สอน "ไพบูลย์ นิติตะวัน" กรณีฝ่ายค้านลงชื่อซ้ำ 4 ญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมสามารถทำได้ เพราะเป็นคนละประเด็นกัน ย้ำอย่าเอามาเทียบเคียงกับกฎหมายงบประมาณ

(15 กันยายน 2563) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการลงชื่อในญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน ซึ่งตามหลักการของเรื่องนี้ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เพราะมีความชัดเจนในตัวร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับของฝ่ายค้าน ที่เป็นคนละเรื่อง คนละมาตรา คนละประเด็นกัน ฉะนั้น ส.ส.แต่ละคนสามารถที่จะลงชื่อในแต่ละร่างได้ ไม่ถือว่ามีความซ้ำซ้อนกัน

ส่วนกรณีคำวินิจของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้นำมากล่าวถึงนั้น ก็เป็นคนละกรณีกัน เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นการยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญทำการวินิจฉัยความชอบของกฎหมายงบประมาณ เมื่อลงชื่อซ้ำกันในคำร้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นเดียวกัน ศาลจึงเห็นว่าเป็นการลงชื่อซ้ำซ้อน คนละเรื่องกันกับกรณีเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับของฝ่ายค้าน ที่เป็นการเสนอกฎหมาย แต่ละร่างแก้ไขมาตราที่ต่างกัน

นายราเมศ กล่าวต่อว่า จากนี้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 1 นอกเหนือจากการอภิปรายว่าสมาชิกรัฐสภาแต่ละคนจะรับหรือไม่รับในแต่ละร่าง แล้วท้ายที่สุดก็จะมีการออกเสียงลงคะแนน โดยรัฐธรรมนูญได้กำหนดให้ การออกเสียงลงคะแนนในวาระที่ 1 ชั้นรับหลักการ ให้ใช้วิธีเรียกชื่อและลงคะแนนโดยเปิดเผย และต้องมีคะแนนเสียงเห็นชอบด้วย ไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา

อย่างไรก็ตาม ซึ่งในจํานวนนี้ต้องมีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของส.ว. คือ 84 คน ดังนั้นในวาระที่ 1 จึงเป็นเรื่องน่าจับตาอย่างยิ่ง ว่าจะมีญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญผ่านเข้าสู่วาระ 2 ในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) กี่ญัตติ

logoline