svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ยันคงไม่มีใครกล้าปลอมลายเซ็นเข้าชื่อในญัตติแทนกัน

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" ยันไม่มีใครกล้าคิดเซ็นชื่อปลอมในญัตติแทนกันกรณีขอแก้รัฐธรรมนูญ มั่นใจ 4 ญัตติฝ่ายค้านเข้าสู่การพิจารณาทันสัปดาห์หน้า ย้ำฝ่ายค้านปัดยื่น 4 ญัตติเพื่อให้ส.ว.คว่ำร่าง ลั่นทุกอย่างมาจากผลการศึกษาของกรรมาธิการวิสามัญที่เห็นพ้องต้องกัน

(15 กันยายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงญัตติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมาบอกว่ามีปัญหาเรื่องในเรื่องของลายเซ็น ว่า นายชวนคงพูดในหลักการของการตรวจสอบ ที่จะต้องมีการตรวจสอบเรื่องของลายเซ็น ซึ่งอาจจะมีข้อสงสัยบ้างนิดหน่อย ไม่ถือว่าเป็นการชี้จุดพิรุธอะไร

ทั้งนี้ ส่วนตัวยืนยันไม่มีการไปบังคับให้ลงชื่อหรือปลอมลายเซ็น เพราะเรื่องนี้มีความระมัดระวังอย่างมาก แม้แต่คนที่มาลงชื่อเองก็ยังระมัดระวังที่จะลงชื่อด้วย ซึ่งเรื่องของการลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเคยเกิดเหตุมาแล้ว ดังนั้น คนที่จะไปปลอมลายเซ็นเชื่อว่าไม่มีใครกล้าคิด และเชื่อว่าจะสามารถบรรจุได้ทันการประชุมในสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงการตรวจสอบความถูกต้อง แต่หากมีปัญหาก็อาจจะมีปัญหาแค่บางญัตติ ส่วนญัตติอื่นที่ไม่มีปัญหาก็พิจารณาต่อไป ส่วนญัตติมีปัญหาก็อาจจะเข้าช้าแต่ไม่กระทบ และเชื่อว่าในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ จะได้รับการพิจารณาอย่างแน่นอน แต่ส่วนตัวกังวลในเรื่องของเวลาที่อาจจะไม่เพียงพอ

ส่วนกรณีที่จะมีกลุ่มมาชุมนุมหน้าสภาฯ เพื่อมากดดันและให้กำลังใจนั้น ถือว่าไม่แปลก เพราะในอดีตที่ผ่านมา เมื่อมีการพิจารณาญัตติสำคัญ ก็จะมีประชาชนมาแสดงพลังเรียกร้อง รวมทั้งแสดงออกถึงความต้องการ และยิ่งเรื่องของรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้น ไม่ผิดความคาดหมายที่ผู้ชุมนุมจะมา ส่วนจะมีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ ก็ไม่สามารถคาดเดาได้

นอกจากนี้ ขอปฎิเสธว่าการที่ฝ่ายค้านยื่นแก้ไขเกี่ยวกับ ส.ว.เพื่อต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญล้มไปนั้น ไปคิดแบบนั้นได้อย่างไร เพราะเรื่องที่แก้ไขทั้งหมดเป็นผลจากการศึกษาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็ชี้ให้ว่าจะต้องแก้จุดนี้ด้วย และเรื่องนี้มีการพูดคุยกันมานาน ดังนั้น การจะแก้เรื่องดังกล่าวเป็นความมุ่งหมายที่สอดคล้องกับทั้งผู้ชุมนุม ผลการศึกของกมธ. ส่วนจะกระทบกับ ส.ว.หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ ส.ว.เองจะคิดว่ากระทบ หรือคิดว่าเป็นความจำเป็น ซึ่งเรื่องนี้มองได้ไม่ยากเพราะผลการศึกษานี้มาจาก กมธ.วิสามัญฯ ที่มาจากทุกฝ่าย

logoline