svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายความมั่นคงวิเคราะห์ชุมนุม19ก.ย.แค่ทดลองก่อนเอาจริงตุลาฯ

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายความมั่นคง" วิเคราะห์การชุมนุม 19 ก.ย. เป็นเพียงการทดลองรวมตัว ก่อนเอาจริงช่วงเดือนต.ค. ระหว่างสภาฯพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ ชี้หากส.ว.คว่ำ เข้าทางม็อบทันที

(14 กันยายน 2563) การนัดชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนั้น โดยทางฝ่ายความมั่นคง ได้ประเมินสถานการณ์ ว่าเป็นเพียงการทดลองรวมตัว และเคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะต่อรองให้กลุ่มผู้ชุมนุมส่งตัวแทนเดินทางมายื่นหนังสือ

ทั้งนี้ แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมและจะเคลื่อนขบวนมาทั้งหมด ก็จะให้อยู่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เพราะตามกฎหมายการชุมนุมต้องอยู่ห่างจากทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร และห่างจากเขตพระราชฐาน 150 เมตร

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกต ว่าจะมีการใช้ยุทธการมัฆวานรังสรรค์นั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มองผู้ชุมนุมเป็นศัตรู เพราะคำว่ายุทธการจะเอาไว้ใช้รบกับข้าศึกเท่านั้นสำหรับการจะใช้พื้นที่สนามหลวงในการชุมนุมนั้น ขณะนี้พื้นที่สนามหลวงแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งด้านหนึ่งสามารถใช้ชุมนุมได้

ฝ่ายความมั่นคง ยังระบุด้วยว่า การชุมนุมครั้งนี้เหมือนเป็นการซ้อมใหญ่ก่อนที่จะมีการนัดชุมนุมจริงในช่วงเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่สภาฯ จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติ ที่ฝ่ายค้านเสนอ โดยถ้าวุฒิสภา (ส.ว.) โหวตคว่ำร่าง ก็จะเข้าทางกลุ่มผู้ชุมนุมใน 1 เงื่อนไขทันที ที่ไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่มีการเรียกร้อง

logoline