svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ซัด"ส.ว.-ไพบูลย์"เป็นทางตันประเทศ

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกก้าวไกล" อัด "วุฒิสภา" เป็นตัวถ่วงทำให้เกิดทางตันประเทศ หากขวางความต้องการประชาชนเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ แขวะ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ได้ดีทุกวันนี้เพราะทำหน้าที่พิทักษ์เผด็จการ

(15 กันยายน 2563) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา ถึงกระเเสข่าวที่เหล่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เตรียมจะคว่ำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการยกเลิกมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. ตัดอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ยิ่งเป็นการยืนยันแล้วว่า ส.ว. คือ ตัวถ่วง และทางตันของประเทศไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้ชัดว่า ไม่พร้อมฟังเสียงนักศึกษา ฟังเสียงประชาชน เเต่พร้อมทำทุกอย่าง เพื่อคงอำนาจ สืบทอดอุดมการณ์เผด็จการไว้

นายณัฐชา กล่าวว่าเปรียบเสมือนส.ว.กำลังพายเรือ ต้านพายุของมวลชน เเละกลุ่มนักศึกษา ที่สถานการณ์นอกสภาฯ กำลังทวีความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่ไว้ใจให้ส.ว.บริหารประเทศต่อไป จึงออกมาเรียกร้องในฐานะเยาวชน ที่ในวันหน้าเมื่อล้มหายตายจาก เยาวชน คือ อนาคตของประเทศ ดังนั้น จะส่งมอบประเทศที่เอาประชาธิปไตยบังหน้า ไร้รัฐสวัสดิการ หากประชาชนเคลื่อนไหว ก็พร้อมที่จะทำรัฐประหารอย่างนี้หรือ

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยื่นข้อเรียกร้องต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้คัดค้านในการบรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าสู่วาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยอ้างรายชื่อซ้ำซ้อนกับญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 (1) ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ จะส่งผลเป็นโมฆะ ไม่สามารถกระทำได้นั้น ซึ่งคิดว่าขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ ด้วยการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"เรารู้อยู่แล้วว่า นั่นคือทางออกที่ดีที่สุด ท่ามกลางวิกฤติทางการเมืองเเละการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาที่เกิดขึ้น แต่วันนี้ผมได้ทราบข่าวมาว่า ท่านไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตส.ส.พรรคประชาชนปฏิรูป ปัจจุบันพลังประชารัฐ ยื่นคัดค้านคัดค้านบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ญัตติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต่อท่านประธานรัฐสภา ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยอ้างว่ารายชื่อซ้ำซ้อนกับญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256(1) ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ จะส่งผลเป็นโมฆะ ไม่สามารถกระทำได้นั้น การกระทำเเบบนี้ มันเห็นได้ชัดเจน ว่าท่านกำลังถ่วงความเจริญประเทศ ด้วยการเตะถ่วง ขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตอบสนองข้อเรียกร้องของประชาชนเเละนักศึกษา" โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุ

ทั้งนี้ ไม่น่าแปลกเพราะการที่นายไพบูลย์ เข้ามาได้เป็นส.ส.ทุกวันนี้ (14ก.ย.) เกิดจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ร่างไว้ด้วยกลไกลพิสดาร ส่งผลให้เกิดความพิกลพิการทางการเมือง ที่ต้องเจียดเสียงจากอดีตพรรคอนาคตใหม่ คำนวณให้กับพรรคเล็กๆ อย่างพรรคของนายไพบูลย์ แต่ไม่พอ เมื่อได้คืบจะเอาศอก เลยยุบตัวเอง เเล้วขอสนองรับใช้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยการเข้าสู่พรรคพลังประชารัฐ จนวันนี้ได้ดิบได้ดี เป็นถึงรองหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่พิทักษ์รัฐบาลเผด็จการ โดยไม่สนว่าอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นต่อความขัดเเย้งของคนในประเทศที่เรียกร้องให้แก้รัฐธรรมนูญ

logoline