svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"เรียกร้อง"รัฐบาล-ส.ว."หนุนร่างแก้รัฐธรรมนูญฝ่ายค้าน

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" เรียกร้อง "รัฐบาล-ส.ว." หากจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรหนุนเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญให้เสร็จภายในเดือนต.ค.นี้ ยันร่างของฝ่ายค้านเป็นทางออกสันติวิธี มุ่งแก้ไขปัญหาการเมืองให้ดีขึ้น .

(14 กันยายน 2563) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีการยื่นญัตติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก คือ แก้มาตรา 256 และตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่เป็นการไขกุญแจไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งญัตตินี้เป็นความเห็นด้วยกับทั้งพรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวต่อว่าในขณะนี้ได้มีการบรรจุเข้าเป็นวาระแรกในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ส่วนอีก 4 ญัตติที่ยื่นเพิ่มเติมเข้าไปนั้น เป็นการยื่นเพื่อหาวิธีการอย่างสันติวิธี เพื่อแก้ไขวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ และเป็นทางออกที่ดีหากเกิดวิกฤติการทางการเมืองเกิดขึ้น อย่างน้อยๆการคืนอำนาจให้กับประชาชนจะเป็นประโยชน์มากที่สุด

ทั้งนี้ ไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย จะสามารถทำให้เสร็จสิ้นได้ในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ซึ่ง 4 ญัตติ นี้เป็นทางออกของประเทศ ดังนั้น ขอให้รัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีความจริงใจ สนับสนุนให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายในเดือนต.ค. เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการแก้วิกฤติในครั้งนี้ได้

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนาประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความสำคัญของทั้ง 4 ญัตติที่ยื่นไป เป็นการตัดอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี และปิดช่องทางการได้มาของนายกฯคนนอก รวมถึงสามารถตรวจสอบคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้

ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุขคณะกรรมาการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การยื่นญัตติครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่พรรคการเมืองจะร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศ และฝากไปยัง ส.ว.ว่า การที่ได้แต่งตั้งเป็น ส.ว. ไม่ใช่ความผิดของ ส.ว. และไม่มีใครไปตำหนิความเป็น ส.ว. แต่ถ้า ส.ว. ไม่ตอบสนองความต้องการของสังคม ก็จะเกิดการตำหนิ ส.ว.ได้ ซึ่งหากร่าง 256 ถ้า ส.ว.เห็นด้วยประชาชนจะได้อำนาจคืน ที่สามารถเขียนรัฐธรรมนูญของประชาชนเองได้

logoline