svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ขู่ผู้บริหารขสมก.พักหนี้ให้แล้วยังร่อแร่ก็อยู่ไม่ได้

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.คมนาคมเตรียมดันแผนฟื้นฟูขสมก.เข้าคณะรัฐมนตรีภายในเดือนต.ค.นี้ ตั้งเป้าภายใน 7 ปีมีกำไร ย้ำหากพักชำระหนี้แล้วร่อแร่ ผู้บริหารก็อยู่ไม่ได้ แล้วอาจต้องแปรสภาพไปเป็นอย่างอื่น

(14 กันยายน 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการพิจารณา รายละเอียดแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ฉบับปรับปรุงใหม่) ว่า คณะกรรมการได้เห็นชอบแผนฟื้นฟู โดยมีการปรับปรุงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากคณะกรรมการฟื้นฟู ขสมก. ที่เป็นผู้เสนอแผนฟื้นฟู ซึ่งมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน และหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ มีข้อเสนอมา จากนี้จะส่งแผนการฟื้นฟูฉบับนี้ กลับไปขอความเห็นชอบความเห็นชอบคณะกรรมการ ขสมก.ก่อน และจะนำกลับมาให้ชุดตนเอง พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ เพื่อเสนอขอความเห็นชอบจากคณรัฐมนตรี (ครม.) โดยคาดว่าไม่เกินเดือนต.ค.นี้ หากผ่านความเห็นชอบ ก็สามารถเริ่มปฏิบัติการได้ทันที ซึ่งตั้งเป้าให้มีกำไรภายใน 7 ปี นับตั้งเริ่มดำเนินการ

ส่วนกรณีที่ขสมก.ประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องจนต้องขออนุมัติงบประมาณจาก ครม. ทุกปี นายอนุทิน ระบุว่า ขสมก.เป็นการบริการสาธารณะให้ความสะดวกต่อประชาชน ต้องยอมรับว่าเป็นปัญหาที่สั่งสมยาวนานมากว่า 41 ปี การจะนำปัญหาเดิมๆมาแก้ไข และเดินหน้าไปพร้อมกันนั้น เป็นไปไม่ได้ เสียเวลาเปล่า และขสมก.เป็นรัฐวิสาหกิจ 100 % จึงถือเป็นภาระของรัฐในการแก้ไขหนี้ อย่างการพักชำระหนี้

"โดยผู้ที่เป็นเจ้าหนี้นั้นก็ถือได้ว่าเป็นกระทรวงการคลัง เนื่องจากเป็นผู้ค้ำประกัน ซึ่งจะสามารถวัดศักยภาพของขสมก.ได้เต็มที่ ซึ่งหากพักชำระหนี้แล้ว ยังไม่สามารถทำกำไร ผู้บริหารก็อยู่ไม่ได้ และต้องพิจารณาแปรสภาพ ขสมก. เป็นอย่างอื่น เพื่อไม่ให้เป็นการแบกภาระ โดยในแผนฟื้นฟูฉบับนี้ รวมถึงการเปลี่ยนรถเมล์โดยสารเป็นรถปรับอากาศเพียงชนิดเดียว" นายอนุทิน กล่าว

logoline