svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กแดง" ลั่น "ยาก" นำทหารออกคุมม็อบ 19 ก.ย.

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทบ. ลั่น "ยาก" นำทหารออกคุมม็อบ 19 ก.ย. ปัดไม่รู้ ส.ว.จ่อคว่ำ 4 ญัตติฝ่ายค้านแก้รัฐธรรมนูญ ยันตนเป็นส.ว.ในตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญเลือกนายกฯตามบทเฉพาะกาลชี้ไม่เคยรับเงินเดือน เพราะไม่อยากรับเงิน 2ทาง

(4 กันยายน 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ 4 ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตนยังไม่ได้ดู วันนี้ได้ให้ลูกน้องเอาร่างระเบียบที่จะเข้าที่ประชุมมาให้ตนดู ก็ต้องศึกษาว่ามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง


ส่วนกรณี นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่าเสนอร่างมาในลักษณะนี้ ต้องการให้ ส.ว. คว่ำนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องการเมือง ก็ต้องปล่อยไปในเรื่องการเมือง พร้อมกันนี้ยังย้ำว่าผบ.เหล่าทัพ ที่เป็น ส.ว. ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะถือว่าทำตามรัฐธรรมนูญ แต่อย่าลืมว่าในส่วนของส.ว. เป็นบทเฉพาะกาล


ถามต่อว่า เพื่อให้สถานการณ์เบาลง เป็นไปได้หรือไม่ที่ ผบ.เหล่าทัพ และปลัดกลาโหม จะถอนตัวออกจากการเป็น ส.ว. 6 ตำแหน่ง จาก 250 ตำแหน่ง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ทุกวันนี้เราก็ไม่ได้รับเงินเดือน และได้คืนเงินไปทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะคุยกันอยู่เสมอและมองเห็นว่าในส่วนของ ผบ.เหล่าทัพ เราเป็นข้าราชการประจำ แต่เราต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่ให้ ผบ.เหล่าทัพ และปลัดกระทรวงกลาโหม เข้ามาทำหน้าที่ ส.ว. เราไม่อยากรับเงินเดือนสองทาง จึงคืนเงิน ไม่รับเงินเดือน รวมทั้งเงินผู้ติดตามด้วย ส่วนเรื่องการแสดงความเห็นประเด็นต่างๆ ทางการเมือง ก็ถือว่าทำตามหน้าที่ ส.ว.


เมื่อถามว่าจะเสนอยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกฯ หรือไม่ เพื่อให้สถานการณ์เบาลง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบส่วนการชุมนุม 19 ก.ย. นี้ ทหารจะต้องเตรียมรับการชุมนุมหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ ตอบสั้นๆว่า "ยาก"

logoline