svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"คาดงบประมาณ64ช้า1เดือน แต่ไร้ปัญหา

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" คาดงบประมาณปี 64 อาจล่าช้าประมาณ 1 เดือน เชื่อไม่กระทบโครงการต่อเนื่อง ยันเงินพอจัดเลือกตั้งท้องถิ่นโดยเฉพาะ อบจ. แต่ต้องใช้งบตัวเอง 2,400 ล้านบาทไปก่อน

(14 กันยายน 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพที่ล่าช้า ว่า ให้ไปถามทางกระทรวงการคลัง แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 กำลังเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ และจะเข้าวุฒิสภา (ส.ว.) พิจารณาวันที่ 21 ก.ย. หลังจากนั้นจะใช้เวลาอีก 7 วัน ในการพิมพ์ก่อนขึ้นทูลเกล้าฯ 

นายวิษณุ กล่าวว่า ซึ่งอาจจะช้าไปหนึ่งเดือนจากปีงบประมาณใหม่ หากเทียบกับงบปี 63 ซึ่งงบดังกล่าวล่าช้าไปถึง 6 เดือน ดังนั้น การล่าช้าไปหนึ่งเดือนไม่น่ามีปัญหามาก สามารถใช้งบปี 63 ไปพลางก่อน ส่วนการใช้งบปี 63 ไปพลางก่อน จะสามารถรองรับเบี้ยผู้สูงอายุได้กี่เดือนนั้น โดยสำนักงบประมาณจะกำหนดว่าใช้งบได้กี่เดือน และที่ผ่านมาเบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการ กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลางได้ชี้แจงไปแล้ว ว่าไม่ได้เป็นปัญหาอะไร 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า ทางท้องถิ่นมีความกังวลเช่นเดียวกันว่างบประมาณปี 64 จะไม่สามารถเบิกใช้ได้ทัน นายวิษณุ กล่าวว่า อะไรที่เป็นโครงการต่อเนื่องและอะไรที่ซ้ำกับปี 63  ก็ใช้งบปี 63 ไปพลางก่อน ส่วนงบปี 64 อาจจะล่าช้าไปหนึ่งเดือนเพียงเท่านั้น 

ส่วนจะกระทบกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในปลายปีด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเลือกตั้งในเดือนต.ค. อาจจะกระทบ แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงเวลาดังกล่าวก็ไม่มีปัญหา ทั้งนี้สำหรับงบเลือกตั้งท้องถิ่นนั้นได้แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกตั้งไว้ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยตั้งงบไว้ 800 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้มีอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ดี แต่อีกส่วนหนึ่งจำนวนหลายหมื่นล้าน ก็กระจายอยู่ตามท้องถิ่นต่างๆ ถ้าเลือกตั้งเฉพาะ อบจ. ก็ใช้งบประมาณจำนวน 2,400 ล้านบาท ซึ่ง อบจ.ต้องใช้งบของตัวเองที่รัฐบาลจัดสรรให้ ส่วนนี้อาจจะไม่มี แต่สุดท้ายหากไม่เลือกตั้งในเดือนต.ค. ก็ไม่ก็มีปัญหาแต่หากเลือกตั้งเดือนพ.ย.เป็นต้นไป งบก็ออกแล้วในตอนนั้น

logoline