svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุดิษฐ์"ป้องม็อบ19ก.ย.ไม่คิดก่อเหตุรุนแรงเพื่อโยนผิดรัฐ

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" อัดพวกป้ายสีการชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. หวังก่อให้เกิดความรุนแรงแล้วโยนความผิดรัฐบาล ย้ำนิสิต-นักเรียน-นักศึกษา มีสมองและตำราเป็นอาวุธ จึงไม่จำเป็นต้องสร้างสถานการณ์ วอนเจ้าหน้าที่รัฐดูแลความปลอดด้วยเมตตาธรรมและปราศจากอคติ

(14 กันยายน 2563) น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับความพยายามให้ข้อมูลป้ายสีการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. ว่า แกนนำนักศึกษามีแผนที่จะสร้างความรุนแรง จนกระทั่งไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ การชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมาทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สามารถจัดการชุมนุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สงบ สันติ และอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญทุกประการ ไม่มีสัญญาณใดๆเลย ว่าจะมีการวางแผนสร้างความรุนแรง เพื่อโยนความผิดให้รัฐบาล เหมือนอย่างที่บางฝ่ายเป็นห่วง

"นักศึกษามีมันสมองและตำราเป็นอาวุธ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างสถานการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดขึ้นมา เพื่อนำไปสู่ความรุนแรง แล้วโยนความผิดให้รัฐบาล ในทางตรงกันข้ามหากจะมีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็น่าจะมาจากผู้ไม่หวังดีที่ต้องการทำลายความชอบธรรมของการชุมนุมมากกว่า ดังนั้น เจ้าหน้าที่รัฐต้องดูแลการชุมนุมด้วยความมีเมตตาธรรมและปราศจากอคติ เพราะที่ผ่านมาได้เกิดปรากฏการณ์ ข่มขู่ คุกคาม หรือใช้กฎหมายเข้าจับกุม ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กนักเรียนมัธยม ด้วยข้อหาที่รุนแรงเกินเหตุ จึงเป็นไปไม่ได้ ที่ฝ่ายที่ต้องการความสงบ จะเป็นฝ่ายใช้ความรุนแรงเพราะย่อมไม่เป็นผลดีกับการชุมนุมโดยตรง" น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

logoline