svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นันทิวัฒน์" ชี้กษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง เตือนหยุดจาบจ้วง

14 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นันทิวัฒน์ สามารถ" ชี้สถาบันกษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประชาชนและประเทศชาติ เตือนหยุดจาบจ้วงสถาบัน .

"นันทิวัฒน์ สามารถ" ชี้สถาบันกษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประชาชนและประเทศชาติ เตือนหยุดจาบจ้วงสถาบัน
นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ...
"กษัตริย์คู่แผ่นดินไทย"
ไทยเป็นประเทศที่ปกครองโดยพระมหากษัตริย์มามากกว่า 700 ปี และไม่เคยที่จะว่างเว้นกษัตริย์ปกครอง
หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ 2475 มีการพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว อันเป็นจุดที่กลุ่มปลดแอกมักอ้างเสมอๆว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีบท บัญญัติที่จำกัดอำนาจของพระมหากษัตริย์
มาตรา 6 แห่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับ 2475 ระบุว่า กษัตริย์ถูกฟ้องคดีอาญายังโรงศาลไม่ได้ เป็นหน้าที่ของสภาผู้แทนจะวินิจฉัย
ในทางปฏิบัติ พระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง คือ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่บรรดากฏหมายต่างๆ ก่อนจะทรงลงพระปรมาภิไธย จะทรงสอบถามเสมอว่า ถูกกฏหมายหรือไม่ ดังนั้นในทางปฏิบัติ จะต้องอ้างรัฐธรรมนูญและกฏหมายที่เกี่ยวข้องทุกครั้ง และต้องมีผู้ลงนามสนองพระบรมราชโองการ ผู้ลงนามสนองพระบรมราชโองการ จะเป็นผู้รับผิดชอบต่อความเสียหาย ความไม่ถูกต้องของกฏหมายหรือพระบรมราชโองการนั้นๆ พระมหากษัตริย์ไม่เคยสักครั้งเดียวที่ทรงออกกฏหมายด้วยพระองค์เอง

แต่กลุ่มปลดแอกพยายามที่จะนำเสนอข้อเรียกร้องต่างๆที่จาบจ้วงและทำลายพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์ อยากที่จะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันฯ อยากที่จะฟ้องร้องกล่าวโทษสถาบันฯ โดยอ้างมาตรา 6 ของร่างรัฐธรรมนูญปี 2475
ในความเป็นจริง พระมหากษัตริย์ทรงงานหนักและเข้าถึงประชาชนมากกว่านักการเมืองเสียอีก ประการสำคัญ สถาบันฯไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประชาชนและประเทศชาติ

"นันทิวัฒน์" ชี้กษัตริย์ทรงอยู่เหนือการเมือง เตือนหยุดจาบจ้วง

logoline