svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"5 แกนนำ นปช."​ เตรียมพ้นคุก เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

13 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เตรียมปล่อยตัว '5 แกนนำ นปช.-ร.ต.ท.เชาวรินธร์' พ้นคุก เนื่องจากทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษ .

(13 ก.ย.63) รายงานข่าวแจ้งว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จะปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีสำคัญ จำนวน 6 ราย ประกอบด้วย 1.นพ.เหวง โตจิราการ 2.นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ 3.นายวรชัย เหมะ 4.ร.ต.ท.เชาวรินธร์ ลัทธศักย์ศิริ 5.นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ 6.นายพายัพ ปั้นเกตุ ซึ่งเป็นกลุ่มนักโทษคดีการเมืองและอดีตรัฐมนตรี โดยทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6 (1) และ (2) (จ) เช่นเดียวกับผู้ต้องราชทัณฑ์อื่นๆ ที่เข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัวประมาณ 27,000 คน โดยผู้ต้องขังจะที่เตรียมการปล่อยตัวจะต้องทยอยเข้ารับการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ในโครงการโคกหนองนา เป็นเวลา 15 วัน
โดย นพ.เหวง นายวีระกานต์ และนายวรชัย ซึ่งเข้ารับการอบรมรุ่นแรก จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ส่วน ร.ต.ท.เชาวรินทร์ นายวิภูแถลง และนายพายัพ จะเข้ารับการอบรมรุ่นที่ 2 ในวันที่ 16 ก.ย. นี้ จากนั้นจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 30 ก.ย.นี้
ทั้งนี้ พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ. 2563 ตามมาตรา 6 (1) ผู้ต้องโทษจำคุก ไม่ว่าในกรณีความผิดคดีเดียวหรือหลายคดี ซึ่งมีโทษจำคุกตามกำหนดโทษ ที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ ผู้มีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด

ส่วน (2)ผู้มีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ (จ) เป็นคนมีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปีบริบูรณ์ในวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ ตามที่ปรากฏในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร หรือทะเบียนรายตัวของเรือนจำ ในกรณีไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และไม่ว่าในกรณีความผิดคดีเดียวหรือหลายคดีซึ่งมีโทษจำคุก ตามกำหนดโทษที่จะต้องได้รับต่อไปเหลืออยู่ไม่เกิน 3 ปีนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ หรือเป็นคนมีอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป
สำหรับ ร.ต.ท.เชาวรินธร์ ลัทธศักดิ์ศิริ อดีตรมช.ศึกษาธิการ ผู้ต้องขังในความผิดคดีฉ้อโกงเงินซื้อปูนของบริษัทเอกชนสัญชาติกัมพูชา ซึ่งต้องคำพิพากษาของศาลฎีกาให้จำคุก 2 ปี เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 62
CR: ฐานเศรษฐกิจ

logoline