svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์"เตรียมจัดการปมทร.จัดซื้อเรือดำน้ำ

13 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" ยกคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีแถลงการณ์ร่วมเขาพระวิหาร เทียบการจัดซื้อเรือดำน้ำ ย้ำต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา ตาม มาตรา 178 ถามกองทัพเรือทำได้หรือ

(13 กันยายน 2563) นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การชี้แจงของพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำว่าเป็นจีทูจีเชิงพาณิชย์นั้น ส่วนตัวเพิ่งเคยได้ยินศัพท์ใหม่ในวันที่พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง ซึ่งกองทัพสามารถทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ได้ใช่หรือไม่ ถ้าใช้คำนี้ แต่ถ้าเป็นหน่วยงานอื่นผิดหมด ไม่ว่าจะเป็นจีทูจีจำนำข้าว จีทูจีรถดับเพลิง 


ทั้งนี้ กองทัพเรือลงนามสัญญาซื้อเรือดำน้ำเมื่อเดือน พ.ค.2560 ซึ่งสัญญาดังกล่าวอยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 178 แต่กฤษฎีกาบอกเป็นสัญญาเชิงพาณิชย์ ไม่เข้ากฎหมายระหว่างประเทศ ไม่เข้าข่ายมาตรา 178 จึงไม่ต้องขอความเห็นต่อรัฐสภาก่อน และไม่ต้องมีหนังสือมอบอำนาจฉบับเต็ม หรือ full powers ซึ่งผู้ได้รับมอบหมายสามารถลงนามได้เอง สรุปคือกองทัพเรือมีอำนาจลงนามในสัญญาได้ โดยไม่ต้องมีหนังสือ เพราะไม่เป็นสนธิสัญญาหรือพันธะสัญญาระหว่างประเทศ


อย่างไรก็ตาม จึงเกิดคำถามว่า คดีจำนำข้าวที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ โดนลงโทษ ไม่ถือว่าเป็นสัญญาเชิงพาณิชย์หรือ ทั้งที่เป็นการที่รัฐบาลขายข้าวให้จีน ตนจึงไปค้นว่าศาลรัฐธรรมนูญตีความมาตรา 178 อย่างไร ซึ่งปี 2551 มีกรณีข้อพิพาทเขาพระวิหาร ซึ่งนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ขณะนั้น ไปลงนามข้อตกลงแถลงการณ์ร่วมกับกัมพูชา ต่อมามีการร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความตามมาตรา 190 ซึ่งศาลฯ ตีความ หมายถึงความตกลงระหว่างประเทศทุกประเภท ที่จัดทำขึ้นระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ ที่เป็นลายลักษณ์อักษร และอยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ถ้าใช้คำว่าทุกประเภทถือว่าต้องให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบ ซึ่งการซื้อขายเรือดำน้ำลำแรก เป็นการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ แต่ พล.อ.ชัยชาญ บอกไม่ต้องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาบอกไม่ต้องเข้า แต่เมื่อมีคำวินิจฉัยศาลรัธฐรรมนูญ ก็ต้องยึดถือเป็นหลัก 


นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่กองทัพเรือไปแจ้งความหมิ่นประมาทตนที่กองปราบปรามนั้น ก็ต้องพิสูจน์กันต่อไป เป็นหนังม้วนยาว เพราะตนก็มีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญ และตนจะนำเรื่องนี้ไปปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อดำเนินการต่อไป

logoline