svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้องรมว.ท่องเที่ยวฯสอบปมผู้บริหารม.กีฬาแห่งชาติ

13 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" จ่อยื่น รมว.ท่องเที่ยวฯ 14 ก.ย.นี้ เพื่อขอให้ตั้งกรรมการสอบผู้บริหาร ม.กีฬาแห่งชาติ เพราะอาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตต่อหน้าที่ โดยเอาเวลาราชการมายื่นร้องเรียน ทั้งที่อยู่ในชั้นความลับ

(13 กันยายน 2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะผู้บริหารทั้งส่วนกลาง วิทยาเขต และโรงเรียนกีฬา สังกัดมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ได้รวมกลุ่มกันเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 เพื่อสอบถามและคัดค้านรายชื่อบุคคลที่ผ่านการสรรหาตามกฎหมาย ที่จะต้องเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งปรากฎเป็นข่าวในสื่อสารมวลชนทั่วไปนั้น


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พบว่า การแสดงออกของกลุ่มบุคคลดังกล่าว อาจมีเบื้องหลังที่ไม่ชอบมาพากลหลายประการ เนื่องจากคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีได้ดำเนินการตาม มาตรา 93 แห่ง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ 2562 และตามประกาศคณะกรรมการสรรหาอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติอย่างถูกต้องแล้ว และคณะกรรมการสรรหาฯ ยังไม่มีการแจ้งรายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดี ฉะนั้นรายชื่อที่ปรากฏตามสื่อ จึงไม่เชื่อว่าจะออกไปจากคณะกรรมการสรรหาฯ คณะที่มายื่นหนังสือจะล่วงรู้ได้อย่างไร ว่าคณะกรรมการสรรหาฯคัดสรรชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดี ซึ่งยังอยู่ในชั้นความลับ ยังไม่เปิดเปิดเผยต่อสาธารณะแต่อย่างใด


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่ผู้กล่าวอ้างตนว่าเป็นผู้แทนของบุคลากรมหาวิทยาลัยและโรงเรียนกีฬา นำข้อมูลรายละเอียดการเสนอชื่อ มาเปิดเผยว่าผู้ที่ถูกเสนอชื่อจำนวนสามรายดังที่ปรากฏ ไม่ทราบว่าเป็นข้อมูลข้อเท็จจริงหรือไม่ และสามารถอ้างอิงแหล่งข้อมูลได้หรือไม่ อย่างไร อีกทั้งในวันดังกล่าวกลุ่มบุคคลเหล่านี้ได้ขออนุมัติเพื่อเดินทางไปร่วมพิธีเปิดอาคารโรงฝึกกีฬาเอนกประสงค์ ของมหาวิทยาลัยการกีฬาฯ วิทยาเขตยะลา แต่เหตุใดจึงปรากฎรวมกลุ่มกันเดินทางไปยื่นหนังสือที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในวันเดียวกันกับการขอไปราชการที่จังหวัดยะลาได้

"พฤติการณ์และการกระทำของคณะผู้บริหารทั้งส่วนกลาง วิทยาเขต และโรงเรียนกีฬา สังกัดมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติดังกล่าว อาจมีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และทุจริตต่อหน้าที่ เนื่องจากนำเวลาราชการ และค่าใช้จ่ายในการเดินทางซึ่งเป็นงบประมาณแผ่นดินของทางราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตน อันมิได้เกี่ยวข้องกับประโยชน์ของทางราชการแต่อย่างใด" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปยื่นร้องเรียนต่อ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนเอาผิดคณะผู้บริหารทั้งส่วนกลาง วิทยาเขต และโรงเรียนกีฬา สังกัด ม.การกีฬาแห่งชาติ ที่ได้รวมกลุ่มกันเดินทางมายื่นหนังสือที่กระทรวงฯ เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา รวมทั้งขอให้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี ม.การกีฬาแห่งชาติ เร่งเสนอรายชื่อผู้ที่ผ่านการสรรหาอธิการบดี ให้สภามหาวิทยาลัย มีมติเลือกและรับรองต่อไป เพื่อให้งานการพัฒนามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันที่ 14 ก.ย. เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนินนอก เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพ

logoline