svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิสระ"ลุยตามเบี้ยผู้สูงอายุจ่ายล่าช้า

12 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ"ลุยพื้นที่สงขลาพบ "ยายเรียน" หลังอดมื้อกินมื้อ หลังทางการจ่ายเบี้ยคนชรา-ผู้พิการล่าช้า โวยเลื่อนไปถีง 13 วัน แต่กลับไร้คำขอโทษ พร้อมถามกลับชาวบ้านไม่ต้องกินข้าวหรือไง

(12 กันยายน 2563) นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การเงิน การคลัง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลาเพื่อรับฟังปัญหาผู้ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ ประจำเดือน ก.ย. 2563 ล่าช้านั้น ว่า วันนี้ (12ก.ย.) ตนมาพบยาย อายุ 74 ปี ซึ่งเป็นผู้รับเบี้ยสูงอายุ และเบี้ยคนพิการ มีอาชีพขายน้ำมันขวดอยู่ริมถนน และเท่าที่พูดคุยพบว่า วันหนึ่งยายขายได้ 5-10 ขวด รายได้ไม่เกิน 100 บาทต่อวัน



"ทุกวันนี้พึ่งพาเบี้ยผู้สูงอายุ 800 บาท และคนเบี้ยพิการ 700 บาท รวมเดือนละ 1,500 บาท เดือนนี้พอไม่ได้เงินตามกำหนดเดิม ทุกวันที่ 10 ของเดือน ยายอดมื้อกินมื้อ มา3 วันแล้ว เบื้องต้นตนได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้ไปเฉพาะหน้า น่าจะมีเงินพอให้ยายใช้ชีวิตถึงวันที่ 22 ก.ย.ได้ แต่ถามว่าใครจะรับผิดชอบ หากเกิดปัญหาแบบนี้อีก"นายอิสระ กล่าว



ทั้งนี้ จริงอยู่รัฐบาลไม่ได้ถังเเตกตามที่ทั้ง 2 กรมฯ เกี่ยวข้องออกมาชี้เเจงโยนกันไปเรื่องปัญหาระบบราชการล่าช้า ระหว่างกรมบัญชีกลาง กับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นผู้รับผิดชอบโอนวงเงินรวมกว่า 6,200 ล้านบาท ต่อเดือน แบ่งเป็น เบี้ยคนพิการ 1,400 ล้านบาท เบี้ยผู้สูงอายุ 4,800 ล้านบาท โดยพูดชี้เเจงด้วยความมั่นใจ และไม่มีคำขอโทษใดๆต่อประชาชน



อย่างไรก็ตาม โดยอ้างทำนองว่า รัฐบาลไม่ได้ถังเเตก ความล่าช้าครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร วันที่ 22 ก.ย.นี้ ชาวบ้านก็ได้เงินแล้ว จ่ายช้าไม่กี่สิบวัน แต่สำหรับยายที่แก่แล้ว แถมยังพิการ จะต้องจ่ายค่าน้ำ 300 บาท ค่าไฟ 500 บาท อย่างตรงเวลา และมีวินัย ตามวันเวลาที่กำหนดทุกๆเดือน ถ้าจ่ายไม่ตรงเวลาก็ถูกตัดน้ำตัดไฟ ตนอยากถามกรมบัญชีกลาง ว่า 13 วันที่เหลือก่อนจะถึงวันที่ 22 ก.ย. ยายเรียนไม่ต้องกินข้าวใช่หรือไม่ และควรจะปล่อยให้ชาวบ้านเผชิญกับปัญหาระบบราชการที่ล่าช้าลักษณะนี้โดยที่ไม่แก้ไขอะไรเลยใช่หรือไม่

logoline