svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศิษย์เก่ามธ.ออกแถลงการณ์จี้มหาลัยอนุญาตจัดชุมนุม19ก.ย.นี้

12 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มศิษย์เก่าธรรมศาสตร์" ที่ได้รับผลสะเทือนจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ออกแถลงการณ์เรียกร้องผู้บริหารมหาวิทยาลัย ยอมเปิดให้นักศึกษาใช้พื้นที่จัดชุมนุม 19 ก.ย.นี้ เพื่อให้เข้าใจถึงจิตวิญญาณแท้จริง ของอุดมการณ์ประชาธิปไตย รวมถึงสอดรับกับปรัชญาสามประการของสถาบัน

(12 กันยายน 2563) จากกรณีที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เตรียมจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย. โดยจะใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ทำให้กลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์ ซึ่งมีใจความ ดังนี้

แถลงการณ์จาก

ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ที่ได้รับผลสะเทือนจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

จากกรณีที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปฏิเสธมิให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดให้มีการชุมนุม ในวันที่ 19 กันยายน ศกนี้ ดังความแจ้งตามสื่อมวลชนทั่วไปแล้วนั้น

เราในฐานะศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้รับผลสะเทือนจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ได้โปรดทบทวนคำสั่งปฏิเสธดังกล่าวโดยถี่ถ้วนอีกครั้ง โดยคำนึงถึงปรัชญาของมหาวิทยาลัยสามประการ ที่ว่า "เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" และคำขวัญประจำสถาบันที่มีเกียรติภูมิมาอย่างยาวนานที่ว่า "ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน"

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์แห่งนี้ ถูกก่อตั้งขึ้น เพื่อผลิตบุคลากรป้อนแก่สังคมในระบอบประชาธิปไตย โดยท่านผู้ประศาสน์การ นายปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโส ผู้ที่ชาวธรรมศาสตร์ ทุกรุ่น ทุกคน เคารพรัก และเอาเป็นแบบอย่าง ในด้านความมั่นคงแห่งอุดมการณ์ประชาธิปไตย

การเรียนการสอนที่เกี่ยวกับ อุดมการณ์ประชาธิปไตย จะไม่มีทางเกิดผลสัมฤทธิ์ได้เลย หากขาดการปฏิบัติที่เป็นจริงควบคู่ไปด้วยเราในฐานะศิษย์เก่าของสถาบันแห่งนี้ เห็นร่วมกันว่าการจัดการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน ศกนี้ ของแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม นับเป็นวิถีทางที่ถูกต้องที่สุด ที่จะทำให้นักศึกษาได้เข้าใจถึงจิตวิญญาณแท้จริง ของอุดมการณ์ประชาธิปไตย มิใช่เพียงเนื้อหาอันแห้งแล้งในตำราเรียน

จึงขอเรียกร้องมายังผู้บริหารมหาวิทยาลัย ได้โปรดอนุญาตให้แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นที่จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 19 กันยายนนี้ เพื่อพิสูจน์ให้ประจักษ์แก่สังคมไทยอีกครั้งว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือ มหาวิทยาลัยของประชาชน.

ด้วยจิตคารวะ

ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ ที่ได้รับผลสะเทือนจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

logoline