svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน"โต้"ก้าวไกล"ยันรัฐมีงบพอจ่ายเบี้ยคนชรา-ผู้พิการ

12 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีตโฆษกพลังประชารัฐ" ยันรัฐบาลไม่มีถังแตกปมจ่ายเงินเบี้ยผู้พิการ-ผู้สูงอายุ ย้ำแค่ต้องจัดทำบัญชีให้ตรงกับจำนวนงบประมาณ วอน "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ช่วยจัดระบบการสื่อสารโทรโข่งก้าวไกลใหม่ เพราะจะกลายเป็นเฟคนิวส์ แถมฉวยโอกาสดิสเครดิตรัฐบาล และยังส่งผลเสียต่อประชาชน

(12 กันยายน 2563) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณี นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวหารัฐบาลถังแตกบริหารงานล้มเหลว ไม่สามารถจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและคนพิการได้ตามกำหนดวันที่ 10 ขอทุกเดือน ว่า นายณัฐชาไม่ควรสร้างประเด็นให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางทั้งผู้สูงอายุ และผู้พิการเกิดความเข้าใจผิด และสร้างความตื่นตระหนกว่ารัฐถังแตก ไม่มีงบประมาณจัดสรรให้น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า ทั้งที่สถานะรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอ แต่ติดปัญหาขั้นตอนของการพิจารณาตรวจสอบงบประมาณไป-กลับ ระหว่างกรมบัญชีกลาง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ตรงและเพียงพอต่อการจ่ายทุกคนที่มีสิทธิ์ หรือเรียกว่าให้บัญชีตรงกันกับจำนวนงบประมาณ ที่จะจ่ายไปยังประชาชน ซึ่งทางกรมบัญชีกลางและกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ยืนยันว่าเมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะเร่งจ่ายเงินให้กับผู้สูงอายุ และผู้พิการทันที"จึงเห็นได้ว่าคนละส่วนกับสถานะงบของรัฐบาล ฉะนั้น โฆษกพรรคก้าวไกลไม่ควรฉกฉวยเอาประเด็นนี้มาดิสเครดิตรัฐบาล ควรอ่านข้อมูลให้แตกฉาน ก่อนสร้างวาทะกรรมรัฐถังแตก โดยมองข้ามข้อเท็จจริงและทำให้ประชาชนสับสน" น.ส.ทิพานัน กล่าว

ทั้งนี้ ส่วนตัวขอให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ต้องควบคุมมาตรฐานการสื่อสารต่อสาธารณะของโฆษกพรรค ไม่ให้ผลิตข้อมูลที่เข้าข่ายเฟคนิวส์ สร้างความเข้าใจผิดบิดเบือนเช่นนี้ ประชาชนจะรู้สึกว่าบุคลากรของพรรคก้าวไกล จงใจปลุกปั่นบิดเบือนข้อมูลเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล โดยเพิกเฉย ไม่สนใจว่าจะก่อให้เกิดผลเสียต่อประชาชน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมีความห่วงใยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และได้ทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยต้องเข้าใจว่าสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่ควรสร้างบรรยากาศผ่านการสื่อสารให้เกินความเป็นจริง เพราะการให้ข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้สูงอายุและผู้พิการอย่างยิ่ง ผู้แทนราษฎรไม่ควรกระทำแม้ว่าจะเป็นฝ่ายค้านก็ตาม

logoline