svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แรมโบ้ "เตือนเกลอเก่าตั้งสติ อย่าเพ้อเจ้อ เรื่อง'รัฐประหาร'

12 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นการเมืองล่าสุด แรมโบ้ สุภรณ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานนปช. เกี่ยวกับการมีรัฐประหาร ว่าพูดเป็นวาทกรรม เชิงสัญลักษณ์ ของผู้นำนปช.เพื่อรักษามวลชน ไม่มีอะไรน่าหนักใจ เป็นเทคนิคที่รู้ใจกันว่า ถ้าไม่พูดเช่นนั้น มวลชนที่ยังเหลืออยู่อาจจะไม่เข้าใจบทบาทภาวะความเป็นผู้นำองค์กร อย่างนายจตุพร

12 กันยายน นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธ์ ประธานแนวร่วมประขาธิปไตยต่อสู้เผด็จการแห่งชาติ(นปช) ที่ได้พูดใน เฟชบุ๊คไลฟ์พีช ทอล์ค ว่าถ้ามีการรัฐประหาร พร้อมฟื้นคืนชีพ พาทัพใหญ่ออกต้าน หนุนนักศึกษาชุมนุม นายสุภรณ์ฯกล่าวว่า " นายจตุพร ประธานนปช.พูดเป็นวาทกรรม เชิงสัญลักษณ์ ของผู้นำนปช.เพื่อรักษามวลชน ไม่มีอะไรน่าหนักใจ เป็นเทคนิคที่รู้ใจกันว่า ถ้าไม่พูดเช่นนั้น มวลชนที่ยังเหลืออยู่อาจจะไม่เข้าใจบทบาทภาวะความเป็นผู้นำองค์กร อย่างนายจตุพร
"ตนมองอย่างคนที่เคยเป็นเกลอเก่ากันมา รู้และเข้าใจเพื่อน ถ้าตนยืนอยู่จุดนั้นก็ต้องใช้วาทกรรมเช่นนั้นแต่เราต้องยืนบนข้อมูลและข้อเท็จจริงว่า ทั้งผู้นำรัฐบาลและผู้นำเหล่าทัพ แม้แต่โฆษกกองทัพบกก็ยืนยันว่าไม่มีการรัฐประหาร เพราะสถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นรุนแรงเหมือนในยุคอดีต ที่มีเหตุผลต้องทำรัฐประหาร เพราะสถานการณ์รุนแรงถึงขั้น ที่ทำให้กลุ่มชุมนุมทั้งสองฝ่าย ถึงขั้นปะทะกันจนเกิดเหตุจลาจล ทำให้คนไทยต้องประหัตประหารฆ่าฟันกันจนแผ่นดินนองเลือดได้ จำเป็นต้องไม่ให้คนไทยรบราฆ่าฟันกันเอง ฝ่ายกองทัพและฝ่ายรักษาความมั่นคงจึงต้องรักษาความสงบเรียบร้อย ออกมาควบคุมสถานการณ์ บวกกับผู้นำบ้านเมืองในขณะนั้นปล่อยให้มีการทุจริตโครงการต่างๆมากมายและเสียหายมากที่สุดคือทุจริตโครงการจำนำข้าวชาวนา และกำลังจะเกิดการทุจริตโครงการอภิมหาเมกะโปร เจกต์ 2.2ล้าน และโครงการน้ำ 3.5แสนล้านที่กำลังวางแผนทุจริตกันของรัฐบาลในอดีต กองทัพจึงต้องออกปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติประชาชนเป็นสิ่งที่ทำถูกต้อง มิใช่หรือ

"การชุมนุมนุมของนิสิต นศ. ในครั้งนี้ถึงแม้ว่า เป็นการชุมนุมตามสิทธิ์ รธน. นายกฯและรัฐบาลขอเพียงให้ยึดมั่นอย่าทำผิดกฎหมาย และก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ นายกฯมีความรักและห่วงใย เสมือนหนึ่งว่า    นิสิตนศ.ทุกคนเป็นลูกเป็นหลาน มิได้มีความรู้สึกเป็นอย่างอื่น นายกฯจึงมีความห่วงใยต้องการเห็นน้องๆนศ. มีอนาคตที่ดีในภายภาคหน้ากันทุกๆคน 
"นายจตุพร ประธานนปช. เอง ก็ได้ออกมาพูดตักเตือนนิสิต นศ. บ่อยๆว่า การชุมนุมตามข้อเรียกร้อง3 ข้อเห็นด้วย แต่ไม่เห็นด้วยกับการจวบจ้วงก้าวล่วงสถาบันกษัตริย์ ซึ่งตนกับนายจตุพร ก็เห็นตรงกัน ส่วนข้อเรียกร้องทั้ง3 ข้อ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ก็ไม่ขัดข้องแต่อย่างไรและได้มีการดำเนินการขั้นตอนทุกอย่าง ก็เป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่เห็นมีเหตุอะไรที่จะต้องออกมาชุมนุมเรียกร้องหรือมีเหตุที่จะนำไปสู่การทำรัฐประหาร ตามที่นายจตุพร วิตกกังวล       

"แรมโบ้ "เตือนเกลอเก่าตั้งสติ อย่าเพ้อเจ้อ เรื่อง'รัฐประหาร'

ดังนั้น "ถ้าไม่มีคนชักใย คนหนุนหลัง หรือมีแผนเบื้องหน้าเบื้องหลัง ตนมั่นใจว่า น้องๆนิสิต นศ.มีเหตุมีผล เพราะข้อเรียกร้อง3ข้อ ได้เป็นไปตามทุกอย่างตามกระบวนการขั้นตอนแล้ว" นายสุภรณ์ฯกล่าว

"แรมโบ้ "เตือนเกลอเก่าตั้งสติ อย่าเพ้อเจ้อ เรื่อง'รัฐประหาร'

logoline