svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ซัดรัฐ"ถังแตก"เลื่อนจ่ายเบี้ยคนแก่-คนพิการ

12 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์" ซัดรัฐบาล "ถังแตก" เลื่อนจ่ายเบี้ยคนชรา-คนพิการ ชี้อย่าเอาความจนเป็นเครื่องประกันความห่วยของรบ. ย้ำถ้าครบกำหนดเงินไม่ออก จะไปถามความคืบหน้ากรมบัญชีกลางด้วยตัวเอง

(12 กันยายน 2563)นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ระบุถึงความจำเป็นในการเลื่อนการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ออกไปก่อนในรอบเดือนก.ย. 63 นี้ ว่าตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านจำนวนมากเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่านี่คือความล้มเหลวในการบริหารจัดการของรัฐรุนแรงที่สุด เพราะประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุหมายความว่าประชากรส่วนใหญ่ในประเทศ แต่รัฐบาลกลับดูแลไม่ได้ ถังแตกละเอียด ผลกรรมตกอยู่ที่พี่น้องประชาชน รัฐบาลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยสำรวจหรือไม่ว่าคนชราที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงแต่ละเดือนเพิ่มขึ้นเท่าไร คนชราที่อาศัยอยู่คนเดียวมีจำนวนเท่าไหร่

"เมื่อรัฐไม่สามารถจ่ายเงินจำนวนที่เป็นรายได้เดียวของพวกเขาได้ตรงเวลา จะเกิดอะไรขึ้น 1 วัน สำหรับคนจนมันยาวนาน 12 วันที่ต้องอดข้าว 12 วันที่ต้องรอมันนาน อย่าเอาความทุกข์ของพี่น้องประชาชน มาเป็นตัวประกันต่อความห่วยของรัฐบาล ผมขอยืนยันกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ว่าหากครบกำหนดที่รัฐบาล กระทรวงมหาดไทย กำหนดว่าจะจ่ายเบี้ยคนชราให้แล้วยังไม่มีความคืบหน้า ผมจะเดินทางไปถามยังกรมบัญชีกลางด้วยตัวเอง" นายณัฐชา กล่าวว่า 

logoline