svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'ชูชาติ' อดีตผู้พิพากษาโพสต์แซ่บถึง "ธนาธร-ปิยบุตร"

12 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากประเด็นการเมืองร้อนการประกาศชุมนุมของม็อบเยาวชน ล่าสุดอดีตผู้พิพากษา ชูชาติ ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวโพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกลุ่มเยาวชนกลุ่มดังกล่าวรวมไปถึง นายธนาธร และนายปิยบุตร ด้วย

การเมืองในบ้านเราเรียกว่ายังร้อนเป็นที่จับตามองกันอย่างมาก เนื่องจาก 19 กันายนนี้ ม็อบนักศึกษาได้ประกาศว่าจะมีการชุมชนและเคลื่อนพล ล่าสุด อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา นายชูชาติ ศรีแสง ได้โพสต์เฟซบุ๊กChuchart Srisaengถึงกรณีดังกล่าว ที่เป็นบทความของเปลว สีเงิน ได้เขียนไว้ถึง"ธนาธร-ปิยบุตร"สุดแซ่บ โดยเนื้อหาที่ อดีตผู้พิพากษาได้โพสต์ไว้นั้น กำลังถูกแชร์ไปในวงกว้าง รวมไปถึง หมอเหรียญทองก็ออกมาแชร์เรื่องนี้ด้วย โดยมีเนื้อหาว่า"ธนาธร-ปิยบุตร" ออกศึก
เปลว สีเงิน : ไทยโพสต์ : วันเสาร์ที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๓
เบิ้มๆ ของเพนกวินท่าจะด๋อย
เพราะกระแสตีกลับแรง!
นอกจากผู้บริหารธรรมศาสตร์ "ห้ามใช้พื้นที่ชุมนุม ๑๙ กันยา." แล้วเมื่อวาน (๑๑ กย.๖๓) อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ อดีตรองอธิการฯในฐานะศิษย์เก่า รุ่น ๑๒ พร้อมคณะ ยังออกมาเอาไม้เรียวหวดก้น "ร่าน-รุ่นน้อง"
เรียกว่าว่าจั๋งหนับ
ตามสไตล์แก้วสรร ที่อ้อมค้อมไม่เป็นกับใคร ถูกเป็นถูก-ผิดเป็นผิด โหดโครมกันตรงกบาลไปเลย
ผมจะเอาแถลงการณ์ "ปิดมธ.พอกันที วีรชน" ของอาจารย์แก้วสรรมาให้อ่าน เขาแยกแยะประเด็นเป็นเหตุ-เป็นผล อ่านแล้วยังช่วยให้ติดตามเรื่องนี้เข้าใจง่ายขึ้นด้วย
แถลงการณ์ "ปิด มธ. พอกันที วีรชน"
ด้วยฐานะบรรดาศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ผู้ที่มีรายนามท้ายบันทึกดังกล่าว ได้พร้อมกันเล็งเห็นว่า นักศึกษา "แนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ไม่มีทั้งความโปร่งใส, ความรับผิดชอบ และความสามารถที่จะจัดชุมนุมโดยสงบสมตามที่กล่าวอ้างได้จึงขอเรียนไปยังผู้ที่รับผิดชอบ ได้โปรดพิจารณามีคำสั่งปฏิเสธ คำขอใช้พื้นที่ชุมนุมในมหาวิทยาลัยของนักศึกษากลุ่มนี้ด้วย ตามเหตุผลดังนี้
1.เป้าประสงค์:
กลุ่มนักศึกษาผู้ขอจัดการชุมนุม แถลงยืนยันไว้ชัดเจนว่า จะเปิดชุมนุมนักศึกษาและประชาชน 1 วัน 1 คืนจากนั้น จะเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ตัวเลขโดยประมาณอยู่ที่ 40,000 คนขึ้นไป เพื่อ "ต่อสู้สร้างแผลให้เผด็จการอย่างไม่รู้ลืม"และสัญญาว่า"พี่น้องจะไม่กลับมือเปล่าอย่างแน่นอน"
2.สงบแต่ปาก:
ขบวนที่จะมารวมและยกไปทำเนียบนี้ กลุ่มศิษย์เก่ากลุ่มนี้เห็นว่า มีคุณภาพเป็นมวลชนแห่งความจงเกลียดจงชัง ที่ผ่านการปลุกปั่นมายาวนานในโลกไซเบอร์ซึ่งเมื่อออกจากทวิตเตอร์มารวมตัวกันจริงๆบนท้องถนน ก็ยิ่งจะก้าวร้าวราวกับเร้ดการ์ด จนยากที่จะเชื่อหรือหวังในความสงบและการเจรจากันเช่นวิถีทางประชาธิปไตยได้
3.สุ่มเสี่ยงสูงสุด:
สำหรับความสามารถและความรับผิดชอบนั้น ก็มองไม่เห็นเลยว่า นักศึกษากลุ่มนี้จะมีความสมารถในการนำ ควบคุม จัดการ คุ้มครอง ผู้ชุมนุมได้อย่างไร เห็นมีแต่ความสามารถทางวาทกรรมเท่านั้นคำกล่าวที่ว่าจะชุมนุมโดยสงบ จึงเป็นเรื่องเกินศักยภาพทั้งสิ้น ยิ่งวางแผนว่าจะเทม็อบ 40,000 คนใส่ทำเนียบรัฐบาลด้วยแล้วก็ยิ่งน่าห่วงว่า จะได้เห็นร่างวีรชนต้องจากไปอีกหลายคนเหมือนคราวที่เทม็อบพฤษภาทมิฬอีก
4.ไว้วางใจไม่ได้ :
ท้ายที่สุด กลุ่มศิษย์เก่าเห็นว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่นักศึกษากลุ่มนี้จะมีการนำและการจัดการโดยอิสระลำพังกลุ่มตนเองได้แทนที่นักศึกษาและคนพวกนี้จะกล้าประกาศรวมตัวให้ปรากฏเป็น "แนวร่วมต่อต้านเผด็จการ" ที่โปร่งใสชัดเจนชัดทั้งการนำและอิสระทางการเมือง ตลอดจนที่มาของค่าใช้จ่ายและจุดแห่งชัยชนะที่ต้องการาออกหน้า ความลับๆ ล่อๆ เช่นนี้ เป็นไปแล้วและเป็นไปได้
ก็ด้วยเหตุที่ กฎหมายชุมนุมสาธารณะได้ยกเว้นไว้ ไม่ให้นำมาตรการตรวจสอบมาใช้กับการชุมนุมในสถานศึกษาจนเปิดช่องให้มีการวางแผนเลี่ยงกฎหมาย
โดยขอจัดชุมนุมในมหาวิทยาลัย ส้องสุมกำลังก่อน แล้วยกขบวนออกไปอาละวาดนอกมหาวิทยาลัยต่อไป
5.ธรรมศาสตร์มีส่วนร่วมด้วยไม่ได้ :
ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา ศิษย์เก่าท้ายบันทึกดังกล่าวจึงเห็นว่าคำขอจัดชุมนุมครั้งนี้ไม่สุจริต ไม่โปร่งใส ไม่มีความสามารถและความรับผิดชอบที่ต่ำกว่ามาตรฐานประชาธิปไตย จนไม่อาจรับรองให้ชุมนุมโดยอิสระในสถานศึกษาได้ครับเป็นไง?

'ชูชาติ' อดีตผู้พิพากษาโพสต์แซ่บถึง "ธนาธร-ปิยบุตร"

อ่านไป ตรองตามไป ก็ต้องร้องอือๆ เขาไม่ได้ต้านนักศึกษาใช้เสรีภาพแต่เขามองทะลุว่า นักศึกษากำลังถูกหลอกใช้โดยแก๊งหนึ่งดันให้ออกหน้า ใช้สิทธินักศึกษาจัดในธรรมศาสตร์ เพื่อเลี่ยงกฎหมายที่จะไม่ถูกตรวจสอบ
เขาอ่านแผนไอ้ขี้ขลาดในง่ามตูดเด็กออก ว่าต้องการใช้ธรรมศาสตร์เป็นที่ส้องสุมผู้คนชั้นแรก จากนั้นให้เด็กนำหน้าพากันไปเสี่ยงตาย, เสี่ยงหมายจับ ข้างนอกอาจารย์แก้วสรรบอก จะรวบรวมรายชื่อศิษย์เก่า ที่เห็นด้วยถึงวันที่ ๑๕ กันยา. จากนั้น จะนำไปยื่นต่อผู้บริหารธรรมศาสตร์และย้ำ ที่ทำนี้ ทำในนามศิษย์เก่ากลุ่มหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ในนามธรรมศาสตร์ทั้งหมดก็แฟร์ดี
ถ้าไปใช้ในนามธรรมศาสตร์ทั้งหมด เดี๋ยว พวกชาญวิทย์ พวกนิธิ พวกเกษียร กระทั่งพวกปิยบุตร เขาจะโวย!เมื่อแรงต้านทั้งในและนอกมหาลัยมาแรงขนาดนี้ ที่ว่าจัดแบบเบิ้มๆ ๑๙ กันยา.จะพับจอมั้ยเนี่ย?น่าจะพับนะเพราะม็อบนี้ เขาวางแผนให้นักเรียน-นักศึกษา คนชุดดำ-ชุดแดง ต่างคนต่างมาด้วยจิตศรัทธา ในความหมายว่าตาย, ถูกจับ ก็ตัวใคร-ตัวมัน
ไม่มีเจ้าภาพ-เจ้ามือ "รับหน้าเสื่อ" เหมือนม็อบทั่วไป!
ตอนแรก ผมก็มองในมุมนี้คืองานไม่มีเจ้าภาพ สไตล์แฟลชม็อบ มันก็คือ "หลอกใช้" พวกโง่ทำงานให้ โดยตัวการประสงค์ผล แต่ไม่ประสงค์ออกหน้ารับผิดชอบ ทั้งทางพฤตินัยและนิตินัยรอเก็บเกี่ยวบนซากศพ บนซากปรักหักพังทางสังคมเท่านั้น!
แต่ตกบ่ายวาน มุมมองผมเปลี่ยนทันที!เหตุที่เปลี่ยน เพราะเห็น "คณะก้าวหน้า Progressive Movement" ของ "ธนาธร-ปิยบุตร" แห่งคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก อ่านแล้วขนลุกซู่ ชูชันปลื้มปีติ ว่าม็อบ ๑๙ กันยา.ไม่ล้ม-ไม่พับ ล้านเปอร์เซ็นต์
เพราะในที่สุด "ธนาธร-ปิยบุตร" ก็ออกจากเงามืด แสดงตัวเป็นเจ้าภาพงาน "สถาบันจะถูกพูดถึงแบบเบิ้มๆ" วันที่ ๑๙ กันยา. แล้ว!เมื่อ "ธนาธร-ปิยบุตร" แสดงตัวเป็นเจ้าภาพงานล้มเจ้า ถึงขั้นออกการ์ดเชิญเช่นนี้ คนคอเดียวกันน่าจะฮึกเหิมมาร่วมตรึมชัวร์ๆ ก็คนพรรคก้าวไกล "ฝาแฝด" ก้าวหน้านั่นแหละเพื่อความมั่นใจ ธนาธร-ปิยบุตร เป็นเจ้าภาพจริง ก็จะเอาการ์ดงานที่เขาโพสต์เฟซเชิญมายืนยัน[ทางเดียวกัน-มาด้วยกัน มุ่งสู่ชัยชนะของประชาชน]
บนเส้นทางประชาธิปไตยที่เดินมา 88 ปีใกล้ถึงเส้นชัยเต็มที19 กันยายนนี้ในวันที่ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
ใครมีรถ อยากหาเพื่อนร่วมทาง
ใครมีเพื่อนร่วมทาง แต่ยังไม่มีรถ
ใครยังไม่มีอะไรเลย แต่มีใจรักที่จะมาร่วมชุมนุมกับผองเพื่อน
คณะก้าวหน้าขอมีส่วนร่วมในการอำนวยความสะดวกให้พี่น้องผู้รักประชาธิปไตยทุกท่าน ด้วยการเปิดพื้นที่สำหรับการ car pool แชร์รถ แชร์ค่าเดินทาง เพื่อมาร่วมชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้
ทางเดียวกัน มาด้วยกันสู่เส้นชัยในวันที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน

'ชูชาติ' อดีตผู้พิพากษาโพสต์แซ่บถึง "ธนาธร-ปิยบุตร"

'ชูชาติ' อดีตผู้พิพากษาโพสต์แซ่บถึง "ธนาธร-ปิยบุตร"

เมื่อลูกพี่ "เปิดหน้า" ออกศึก แล้วลูกน้อง "เพนกวิน-รุ้ง" ผู้มีน้ำหนักประชาธิปไตยพิกัดเดียวกัน เอาไง?เชื่อตามที่มหาลัยบอก ไม่ให้ใช้พื้นที่ธรรมศาสตร์หรือจะเชื่อธนาธร-ปิยบุตร ที่ปลุกเร้า
"เส้นชัยในวันที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน บนเส้นทางประชาธิปไตย ที่เดินมา 88 ปีใกล้ถึงเส้นชัยเต็มที 19 กันยายนนี้ ในวันที่ถนนทุกสายมุ่งหน้าสู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์"
ปรากฏว่า "เพนกวิน-รุ้ง" ไม่เชื่อธรรมศาสตร์ แต่เชื่อธนาธร-ปิยบุตรเช้าวาน รุ้งแสดงบทวีรอาจหาญ ตบหัวอธิการบดีที่ไม่ให้ใช้พื้นที่ว่า "ผู้บริหารที่รับใช้เผด็จการ" และตั้งโต๊ะแถลงหน้าโดม
"หวังว่าอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะทบทวน และรอคำตอบจากมหาวิทยาลัย แต่ถึงจะให้ใช้สถานที่หรือไม่ ก็ยังยืนยันใช้สถานที่นี้จัดการชุมนุมอย่างแน่นอนถ้าเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยล็อกประตู เราจะตัดโซ่ออก ถ้าเขามากั้น เราก็จะบุกเข้าไป"
โอ๊ะ..แม่เจ้าถ้าอาจหาญถึงขั้นตัดโซ่ แสดงว่า ๑๙ กันยา.สู่เส้นชัยในวันที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน สมใจ-สมเจตนาเจ้าภาพ "ธนาธร-ปิยบุตร" แน่
โหมโรงล่วงหน้าเป็นอาทิตย์แบบนี้ "มู่ทู่" เรตติ้งแซง "มู่หลาน" แหง!

'ชูชาติ' อดีตผู้พิพากษาโพสต์แซ่บถึง "ธนาธร-ปิยบุตร"

'ชูชาติ' อดีตผู้พิพากษาโพสต์แซ่บถึง "ธนาธร-ปิยบุตร"

'ชูชาติ' อดีตผู้พิพากษาโพสต์แซ่บถึง "ธนาธร-ปิยบุตร"

ขอบคุณข้อมูล :Chuchart Srisaeng

logoline