svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอทศพร"มั่นใจเด็กจัดชุมนุม19ก.ย.ไม่ใช้ความรุนแรง

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทศพร เสรีรักษ์" เชื่อม็อบนักศึกษาไม่ก่อความรุนแรง ตามที่กลุ่มศิษย์เก่ามธ.กล่าวอ้าง หวั่นเกิดจากมือที่สามจะเข้ามาก่อเหตุ วอนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่าปิดกันการใช้สถานที่จัดชุมนุม 19 ก.ย.นี้

(11 กันยายน 2563)นพ.ทศพร เสรีรักษ์อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เปิดเผยภายหลังเดินทางเข้าร่วมรับฟังแถลงการณ์คัดค้าน การใช้พื้นที่ชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ของกลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า กรณีที่คณะศิษย์เก่า มธ. ระบุการเคลื่อนขบวนชุมนุมไปยังทำเนียบรัฐบาล จะเสี่ยงให้เกิดความรุนแรงนั้น ส่วนตัวมองว่าความรุนแรงจะเกิดขึ้นจากรัฐบาลและกลุ่มทหาร

ทั้งนี้ หากนายกฯ ออกมาพูดให้ชัดเจนว่า จะไม่ใช้กำลังกับประชาชน เพราะกลุ่มนักเรียนนักศึกษา มีข้อเรียกร้องที่ชัดเจนและมีท่าทีที่สงบอย่างสันติมาโดยตลอด ดังนั้น ไม่เชื่อว่านักศึกษาจะก่อความรุนแรง แต่เกรงว่าจะเกิดความรุนแรงจากมือที่สาม ที่อาจจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ หรือรัฐบาล ตำรวจ ที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรง และใช้เป็นข้ออ้างในการจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม จึงขอเตือนรัฐบาลอย่าทำเช่นนั้น เพราะในปัจจุบันการสื่อสารทำได้รวดเร็วมากกว่าในช่วงการชุมนุมสมัย 14 ตุลาฯ

นพ.ทศพรกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวมองสถานการณ์ประเทศในปัจจุบัน หากใช้ความรุนแรงอย่างปี 2549 ที่ตนมองว่าขณะนั้นสถานการณ์ในประเทศกำลังดี แต่รัฐบาลรัฐประหารยึดอำนาจไปทำให้เศรษฐกิจพัง ตอนนี้ที่ประเทศกำลังพังอยู่แล้ว หากออกมายึดอำนาจอีกครั้งความเสียหายจะเกิดขึ้นและรัฐบาลจะควบคุมไม่อยู่

ส่วนกรณีที่กลุ่มศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ระบุว่าม็อบเยาวชนในปัจจุบัน ไม่มีประสิทธิภาพในการควบคุมดูแลความปลอดภัยนั้น เป็นการดูถูกผู้ชุมนุมอย่างมาก และอยากให้ผู้พูดมาระดมสมอง ช่วยหาแนวทางดูแลม็อบให้มีประสิทธิภาพ ไม่ให้มีความรุนแรง ซึ่งปัจจุบันตนเองพยายามพูดคุยกับกลุ่มม็อบตลอดว่า ให้ชุมนุมอย่างสงบเพื่อให้ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับมา

สำหรับกรณีที่แกนนำม็อบปลดแอกยืนยันที่จะใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หากถูกปิดกั้นก็จะบุกเข้ามานั้น ส่วนตัวเตือนว่า ขออย่าให้มหาวิทยาลัยกระทำการปิดกั้นพื้นที่เช่นนั้น จะใช้ความรุนแรงหรือห้ามกลุ่มม็อบเป็นไปไม่ได้ พร้อมย้ำว่าหากรักลูกหลานประชาชน ก็ให้ลงมาดูแลความปลอดภัยเด็กๆให้ดีที่สุดซึ่งตำรวจสามารถทำได้อย่างดี

logoline