svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัด"ปิยบุตร"ใช้เด็กเป็นกำแพงล้อมคอยรับอานิสงส์

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน ศิริชนะ" อัด "ปิยบุตร แสงกนกุล" อย่าแอบหลังนักศึกษา แล้วคอยฉกฉวยผลประโยชน์ หลังประกาศตัวไม่เป็นแกนนำแต่ขอเข้าร่วมชุมนุม 19 ก.ย.นี้ วอนเยาวชนฉุกคิดทบทวนให้ดี เพราะการแสดงความคิดเห็นอย่างถูกกฎหมาย สามารถทได้หลายวิธี

(11 กันยายน 2563) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า การที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และแกนนำคณะก้าวหน้า ประกาศจะไม่เป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. และไม่ขึ้นเวทีปราศรัยโดยจะเป็นเพียงให้กำลังใจนั้น ซึ่งจุดยืนที่นายปิยบุตรประกาศ ชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมรับผิดชอบกับการชุมนุม เพราะไม่ได้เป็นแกนนำ แต่ยังไม่เห็นปฏิเสธว่า จะไม่นำประโยชน์จากการชุมนุมไปหาประโยชน์ทางการเมืองของกลุ่มตัวเองทั้งนี้ นายปิยบุตรและพวกมีท่าทีอิงแอบ เป็นผู้ให้กำลังใจการชุมนุมและแสดงท่าที ไม่เคยครอบงำมาโดยตลอด ทั้งที่นายปิยบุตรและแกนนำมีแนวคิด ข้อเรียกร้องที่บังเอิญสอดคล้องกันพอดี อย่างไม่น่าเชื่อ หรือที่ไม่กล้าแสดงชัดเจน อาจเป็นเพราะแกนนำ-ผู้เกี่ยวข้องกับการชุมนุมหลายคน เป็นผู้สนับสนุนและเคยทำงานกับพรรคอนาคตใหม่ในอดีต ตามที่นายปิยบุตร กล่าวสัมภาษณ์ยอมรับเมื่อวานนี้ (10ก.ย.) ใช่หรือไม่"เมื่อน้องๆนักเรียนนักศึกษาและผู้ปกครองของนักเรียนนักศึกษา ได้ฟังการให้สัมภาษณ์ของนายปิยบุตรแล้ว ก็คงจะเข้าใจแล้วว่านายปิยบุตรนั้น ต้องการอะไร หากการเคลื่อนไหวบรรลุเป้าหมายเป็นผลสำเร็จ นายปิยบุตรก็จะได้รับอานิสงส์ และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการต่อสู้ในครั้งนี้ แต่ในทางกลับกันหากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา มีสิ่งใดที่ส่งผลกระทบต่อนักเรียน นักศึกษา ก็อาจแน่นอนว่านายปิยบุตร ที่ออกตัวเช่นนี้ ก็คงจะไม่ร่วมรับผิดชอบ ปัดเรื่องออกจากตัว ไม่รับผิดชอบน้องๆเยาวชน หรือไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆ ก็เป็นไปได้" น.ส.ทิพานัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเข้าใจว่านายปิยบุตรจะไม่เป็นแกนนำ แต่จะอยู่เป็นแกนกลาง อาจอาศัยความบริสุทธิ์ใจของเด็กและเยาวชนที่มาชุมนุมล้อมรอบเป็นกำแพง เป็นโล่มนุษย์ป้องกันคุ้มภัยให้กับนายปิยบุตรใช่หรือไม่ หากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา เด็กๆจะได้รับผลกระทบก่อนอย่างนั้นหรือ เหตุใดนายปิยบุตรที่เคยเป็นอาจารย์ด้านกฎหมาย กลับจะแค่เข้าร่วม การชุมนุมที่ขออนุญาตจัดอย่างไม่ถูกกฎหมาย หรือเพราะเห็นว่า แกนนำกำลังจะฝ่าฝืนกฎหมายของเงื่อนไขในการปล่อยตัวชั่วคราว"จึงวอนเยาวชนฉุกคิดทบทวนในการเข้าร่วมการชุมนุม เพราะเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดที่ถูกกฎหมาย สามารถทำได้ภายใต้กรอบกฎหมาย ซึ่งครั้งนี้มีความสุ่มเสี่ยงทางกฎหมาย อาจหลีกเลี่ยงในช่องทางการแสดงออกทางอื่นได้ โดยมีอยู่หลายช่องทางทุกวันนี้ และฝากวอนขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียน นักศึกษา พิจารณาในประเด็นนี้ เพื่อบุตรหลานของท่าน" น.ส.ทิพานัน กล่าว

ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร กล่าวอ้างว่ามีมหาวิทยาลัยหลายแห่งเชิญไปสอนหนังสือนั้น อยากตั้งข้อสังเกตด้วยความเป็นห่วงว่า อยากให้ผู้เชิญ คำนึงถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติทางวิชาการ และจริยธรรมพื้นฐานของอาจารย์ ซึ่งคุณสมบัติของครูบาอาจารย์ควรเป็นผู้เสียสละ มากกว่าเป็นผู้หาใช้ประโยชน์จากการเสียสละ และอุดมการณ์ที่บริสุทธิ์ของเยาวชนนอกจากนี้ ความสามารถทางด้านกฎหมายของนายปิยบุตร ก็อาจมีความบกพร่องเป็นที่ประจักษ์ ให้คำปรึกษาจนมีส่วนให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จากกรณีถือหุ้นสื่อ และทำให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ รวมถึงกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์การเลือกตั้งถึง 10 ปี จากการใช้เงินที่ผิดกฎหมาย ดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ดังนั้น จึงน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งหากจะไว้วางใจให้นายปิยบุตร เป็นส่วนสำคัญในการผลิตบุคคลากรทางด้านกฎหมายอีก

logoline