svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พีระศักดิ์"หนุนแนวคิดระบบเลือกตั้งของรธน.ปี40

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระศักดิ์ พอจิต" เผยวิปวุฒิสภาจะหารือกันเพื่อวางกรอบการทำหน้าที่ ยันทุกคนเป็นอิสระ ไม่มีใครบังคับใครได้ พร้อมหนุน ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว กาบัตร 2 ใบ เลือกคนที่รัก-พรรคที่ชอบ เพื่อแก้ปัยหาบัตรเขย่ง ส่งผลกกต.ทำงานสะดวกขึ้น

(11 กันยายน 2563) นายพีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา กล่าวถึงกรณี 6 พรรคฝ่ายค้าน ร่วมกันเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ วันที่ 23-24 ก.ย. ทางวิปวุฒิ จะหารือกันเพื่อวางกรอบการทำหน้าที่ เอาไว้เป็นแหล่งข้อมูลเตรียมความพร้อมให้สำหรับ ส.ว. ที่ไม่ได้มาทางสายนักกฎหมาย หรือถนักกฎหมายโดยตรง ได้ทำความเข้าใจ เป็นต้น



ทั้งนี้ โดยจะไม่มีการไปกำหนดว่า ส.ว. จะต้องลงมติไปในทิศทางไหน ในทางปฏิบัติทุกคนเป็นอิสระ ไม่มีใครบังคับใครได้ อย่างไรก็ตาม สำหรับร่างแก้ไขของฝ่ายค้าน ส่วนตัวได้ดูคร่าวๆเห็นว่า มีบางเรื่องที่ตนคิดเป็นทางออกที่ดี เช่น ร่างในฉบับที่เกี่ยวกับการแก้ไขระบบเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งนำเเนวคิดของรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ คือ เขตเดียวเบอร์เดียว บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะทำให้เป็นทางเลือกให้ประชาชนได้เลือกคนที่รัก พรรคที่ชอบได้



นอกจากนี้ อีกทางหนึ่งยังทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คำนวนคะเเนนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว แก้ปัญหาทั้งความสับสนของประชาชน ในการเข้าคูหาลงคะเเนนเลือกตั้ง เพราะบางทีผู้สมัครที่ได้ใจคนในพื้นที่ ก็ไม่ได้สังกัดพรรคที่อยากลงคะเเนนให้ อีกทั้ง ยังสามารถจะแก้ปัญหาการนับคะเเนนของ กกต. ที่ล่าช้าในบางกรณี จนถูกสังคมวิจารณ์เรื่องบัตรเขย่ง เพราะมีเงื่อนไขการคำนวน คะเเนนส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ซับซ้อนมากเกินไป เป็นต้น

logoline