svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์"ห่วงชุมนุม 19 ก.ย. แนะครอบครัวคุยเรื่องปลอดภัย

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาดามเดียร์" ร่วมจัดกิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้และการมีส่วนร่วมทางการเมืองท้องถิ่นของเยาวชน ห่วงการชุมชนวันที่ 19 ก.ย. ขอการ์ดอย่าตก แนะผู้ปกครองพูดคุยกับลูกหลานเรื่องความปลอดภัย วอนนักการเมืองเป็นตัวอย่างที่ดีให้เยาวชน

(11 กันยายน 2563) น.ส.วทันยา วงษ์โอภาษี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ-วังทองหลาง ร่วมจัดกิจกรรมโครงการเสริมสร้างองค์ความรู้และการมีส่วนร่วมทางการเมืองท้องถิ่นของเยาวชน ให้กับนักเรียนในโรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร น.ส.วทันยา กล่าวว่า วันนี้ต้องยอมรับว่าในโลกของสังคมสมัยใหม่ การใช้เครื่องมือสื่อสารโดยเฉพาะโซเชียลมีเดียทำให้การสื่อสารในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก และก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทั้งผู้ใหญ่และเยาวชนในวันนี้มีความตื่นตัวในเรื่องของการเมืองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะถือว่าเป็นรากฐานของการสร้างประชาธิปไตยให้แข็งแรง โดยการตื่นตัวในเรื่องทางการเมืองนั้นสามารถที่จะแสดงออกได้ในส่วนช่องทางที่หลากหลาย เช่น การจัดกิจกรรมวันนี้ก็เป็นหนึ่งตัวอย่างของการจัดกิจกรรมในการที่จะเข้ามาร่วมรับฟังเสียงสะท้อนของเด็กและเยาวชน รวมถึงที่จะให้เด็กๆได้มีพื้นที่ในการแสดงออก ความเห็นในเรื่องของประเทศและเมืองในฝันหรืออนาคตที่อยากจะเป็น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเยาวชนเป็นรากฐานของผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า ดังนั้นในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ไม่ได้รอช้าที่จะรับความฝันของน้องๆ

"มาดามเดียร์"ห่วงชุมนุม 19 ก.ย. แนะครอบครัวคุยเรื่องปลอดภัย

ส่วนการที่จะนัดชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ น.ส.วทันยา ได้แสดงความห่วงใย เนื่องจากการชุมนุมของคนจำนวนมากนั้น สิ่งที่จะต้องพึ่งระวังข้อแรก คือสถานการณ์ในเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ยังเป็นเรื่องที่จะต้องพึ่งระวัง เพราะถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่น้อยมากและมีสติที่ดีมากๆ แต่ก็มีตัวอย่างจากกรณีของนักโทษที่ได้ติดเชื้อเกิดขึ้นภายในประเทศ ที่จะทำให้เห็นว่าในเรื่องของการแพร่ระบาดเองก็ไม่สามารถที่มองข้ามได้ รวมถึงสิ่งที่สำคัญที่จะต้องพึงระวังคือเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จึงอยากฝากไปยังผู้ปกครองที่ทราบว่าจะมีลูกหลานจะออกไปเปิดชุมนุม ให้ได้มีการพูดคุยถึงข้อดีข้อเสีย และแนวทางในการดูแลตัวเองหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น นอกจากนี้หนีไม่พ้นในเรื่องของทางด้านกฎหมาย ซึ่งเยาวชนที่จะออกไปแสดงออกทางการคิดก็จะต้องพึงระวังในเรื่องของกฎหมาย ว่าสิ่งใดจะเป็นสิ่งที่ไปละเมิดข้อกฎหมาย ซึ่งการแสดงเสรีภาพทางความคิดเป็นเรื่องที่ดี แต่สิ่งหนึ่งที่จะต้องระวังคือการแสดงเสรีภาพของเราจะต้องไม่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพทางความคิดของผู้อื่น เพราะเราก็คงไม่อยากเห็นเยาวชนของเราที่ยังมีอนาคตอีกยาวไกล จะต้องมาได้รับความเสียหายหรือเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบทางด้านกฎหมาย 

"มาดามเดียร์"ห่วงชุมนุม 19 ก.ย. แนะครอบครัวคุยเรื่องปลอดภัย

ทั้งนี้ น.ส.วทันยา ยังได้ฝากถึงนักการเมืองที่จะออกไปร่วมกับกลุ่มเยาวชน ว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมือง มีหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ การจะออกไปร่วมแสดงความคิดเห็นใดๆ ก็ต้องไม่ละเมิดกฎหมายเสียเอง ไม่นำพาเยาวชนทำในสิ่งที่สุ่มเสี่ยง แต่จะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชน ซึ่งวันนี้ประเทศไทยเรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นก็ควรที่จะได้ใช้เวทีเหล่านี้ในการแสวงหาในเรื่องของทางออกประเทศร่วมกัน ซึ่งเราสามารถที่จะเห็นต่างได้ แต่ก็ควรจะหยิบยกปัญหาเหล่านี้นี้เข้ามาหารือเพื่อให้ตกผลึก เพื่อนำไปสู่การหาบทสรุป เพื่อที่จะได้ไม่นำไปสู่ความขัดแย้งให้กับประเทศเพิ่มเติมนอกจากนี้ น.ส.วทันยา ยังได้กล่าวถึงการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ดูจากบรรยากาศกิจกรรมวันนี้พิสูจน์ว่าน้องๆหรือเยาวชนมีความพร้อม และตื่นตัวทางด้านการเมืองมาก รวมถึงทางรัฐบาลเองก็ได้ออกมาประกาศในส่วนของทิศทางว่า รัฐบาลพร้อมแล้วที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งท้องถิ่น ดังนั้นมองว่าวันนี้ทั้งในส่วนของภาคประชาชน ไปจนถึงในแง่ของรัฐบาล กกต. และทุกภาคส่วน มีความพร้อมที่จะเกิดการเลือกตั้งท้องถิ่น และคิดว่าการที่เกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นก็จะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ให้กับประชาชน เพราะการเมืองท้องถิ่นถือว่าเป็นตัวอย่างในเรื่องของการกระจายอำนาจ ในการที่จะให้บุคลากรในส่วนของท้องถิ่นสามารถที่จะมีความคิดหรือเข้ามาบริหารจัดการปัญหาหรือนำพาท้องถิ่นของของเขาเอง ให้เหมาะกับอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น และเป็นไปตามสิ่งที่เขาต้องการ และเชื่อว่าในแง่ของการบริหารจัดการวันนี้ประเทศไทยมีพื้นที่และมีภูมิภาคมากมาย ซึ่งแน่นอนในแต่ละภูมิภาค ในแต่ละจังหวัดก็มีอัตลักษณ์ของท้องถิ่นที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดก็คงจะต้องให้คนในท้องถิ่นได้เข้ามาร่วมในการบริหารจัดการปัญหาของเขาเอง เพราะเขาจะทราบถึงปัญหาและทิศทางของสังคมที่เขาอยากจะนำพาไปร่วมกันมากที่สุดด้านน.ส.ฐิติภัสร์ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นงานสัมมนาให้ความรู้กับนักเรียน เกี่ยวกับเรื่องการเมืองไทย โดยเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งต้องการให้นักเรียนได้สะท้อนเสียงที่เขาอยากจะพูดกับทางสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงได้สะท้อนไปยังรัฐบาล ซึ่งในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และในฐานะกรรมาธิการการมีส่วนร่วมภาคประชาชนปฏิเสธเรื่องเสียงของประชาชนไม่ได้ และต้องยอมรับว่าวันนี้เยาวชนให้ความสำคัญกับเรื่องของการมีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น และต้องการสะท้อนว่าสิ่งที่เขาคิด สิ่งที่เขาฝันอยากเห็นประเทศไทยในอนาคต วันนี้จึงถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้รับฟังเสียงเหล่านี้จากนักเรียน

logoline