svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สิ้น "ณรงค์ วงศ์วรรณ" อดีตรองนายกฯ ถึงแก่อนิจกรรมด้วยวัย 94 ปี

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิ้นพ่อเลี้ยงนักการเมืองดัง "ณรงค์ วงศ์วรรณ" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ถึงแก่อนิจกรรมวัย 94 ปี เจ้าของตำนาน "ว่าที่นายกรัฐมนตรี" เมื่อคืนวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา ที่จังหวัดเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ วงศ์วรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ถึงแก่อนิจกรรมในวัย 94 ปี
สำหรับ นายณรงค์ วงศ์วรรณ นิยมเรียกว่า ''พ่อเลี้ยงณรงค์'' แห่งจังหวัดแพร่ เป็นบุตรชายคนโตของนายแสน หรือพ่อเจ้าแสน วงศ์วรรณ เปลี่ยนนามสกุลจากผาทอง สืบเชื้อสายมาจากเจ้าแสนเสมอใจเครือญาติ เจ้าหลวงเทพวงศ์ลิ้นตอง เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์ที่ 19 ผู้ก่อตั้งบริษัทเทพวงศ์
อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ,รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 สมัย , รองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของพลเอกสุจินดา คราประยูร
มีตำนานว่าที่นายกรัฐมนตรี กรณีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2535 ภายใต้รัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2534 หลังการเลือกตั้ง ปรากฏว่าพรรคสามัคคีธรรม ซึ่งมีนายณรงค์ วงศ์วรรณ เป็นหัวหน้าพรรค และนาวาอากาศตรีฐิติ นาครทรรพ เป็นเลขาธิการพรรค ได้ ส.ส.มากที่สุด คือ 79 ที่นั่ง ส่วนพรรคชาติไทยได้เป็นอันดับที่ 2 คือ 74 ที่นั่ง
พรรคการเมือง 5 พรรค คือ พรรคสามัคคีธรรม พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม พรรคประชากรไทยและพรรคราษฎร จำนวน 195 เสียง ได้รวมตัวกันเสนอชื่อนายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏข่าวว่าสหรัฐอเมริกาเคยปฏิเสธที่จะออกวีซ่า ให้กับนายณรงค์ เนื่องจากสงสัยมีการพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติด ซึ่งกรณีดังกล่าว นายณรงค์ วงศ์วรรณ ได้ปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง และว่าข่าวนี้เป็นการจงใจสร้างเรื่องขึ้นเพื่อกีดกันไม่ให้ตนขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคการเมืองทั้ง 5 พรรค จึงสนับสนุนให้พลเอกสุจินดา คราประยูร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จนเป็นสาเหตุทำให้ประชาชนเรียกร้องนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง และเป็นชนวนเหตุพฤษภาทมิฬ ในเวลาต่อมา

logoline