svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นันทิวัฒน์" เตือนเด็กร่วมชุมนุม 19 ก.ย. ระวังตกเป็นตัวประกัน

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ถึงม็อบนักเรียน นักศึกษา ที่จะร่วมชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. ให้ระวังอย่าตกเป็นตัวประกัน ในหัวข้อ "กบฏวังหลวง"

โดยมีเนื้อหาดังนี้...
วันนี้จะเล่าเรื่องในประวัติศาสตร์ ที่เกิดขึ้นเมื่อ 70 ปีที่แล้ว มีความพยายามก่อการยึดอำนาจของคณะบุคคล เมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2492 ภายใต้การนำของนายปรีดี พนมยงค์

"นันทิวัฒน์" เตือนเด็กร่วมชุมนุม 19 ก.ย. ระวังตกเป็นตัวประกัน


เหตุที่ตั้งชื่อว่ากบฏวังหลวง เนื่องจากผู้ก่อการได้ยึดพระบรมมหาราชวังและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยใช้กองกำลังจากทหารเรือ อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และกลุ่มคนจากเสรีไทย ใช้ชื่อแผนปฏิบัติการนี้ว่า "ช้างดำ ช้างน้ำ" คณะกบฏได้ออกคำสั่งปลดนายกฯ จอมพล ป. และปลด ผบ.ทบ. ประกาศจัดตั้งรัฐบาลใหม่หลังถูกปราบปราม นายปรีดีหลบหนีไปต่างประเทศ
ที่เล่าเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเบิ้มๆ ที่ออกมาขู่ ไม่ได้กล่าวหาอะไรใครที่จะชุมนุมในวันที่ 18 และ19 กันยายน นี้
แต่อยากเตือนผู้ปกครองของวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษาที่จะมาร่วมชุมนุมในวันนั้น สนามหลวงเป็นเขตพระราชฐาน ในความดูแลของ กทม. การยึดสนามหลวงเป็นที่ชุมนุมมีความผิดหนักมาก
อย่าลืมนะ แกนนำหลายคนเคยชื่นชมฮ่องกงโมเดล สนิทสนมกับโจชัว หว่อง ที่เผาบ้านเผาฮ่องกงจนเศรษฐกิจทรุดตัว ชุมนุมครั้งนี้ จะเลียนแบบฮ่องกงโมเดลหรือไม่ มั่นใจได้ว่า ฝ่ายความมั่นคงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษอยู่แล้ว

คำเตือนที่สอง เด็กๆที่เข้าร่วมชุมนุม อยากส่งคำเตือนนะ เข้าง่ายออกยาก อยากกลับบ้านจะไม่ได้กลับ เด็กๆจะตกเป็นตัวประกันหรือโล่ห์มนุษย์ โดยคาดหวังว่า เจ้าหน้าที่จะไม่กล้าทำอันตราย แต่เด็กๆอาจต้องนั่งกอดคอร้องไห้อยากกลับบ้าน
ยิ่งห้ามจะเหมือนยิ่งยุ เอาเถอะอยากทำอะไรก็เชิญ แต่ระวังตัวหน่อยเพื่อความปลอดภัย อย่าเชื่อคนอื่นที่ไม่ใช่พ่อแม่ แม้แต่แกนนำก็ยังไม่เอาลูกเมียมาร่วมชุมนุมเลย

logoline