svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กอ.รมน.ภาค4ย้ำลงโทษเด็ดขาดทหารปืนลั่นโดนรถบัส

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงเหตุทหารพรานใช้อาวุธปืนภายในฐานยิงโดนรถบัส ยืนยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เบื้องต้นสั่งปลดออกจากราชการ พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย .

(11 กันยายน 2563) พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงชี้แจงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพราน คลุ้มคลั่งและยิงปืนภายในฐานปฏิบัติการ และกระสุนพลาดไปถูกรถบัสชาวบ้านขณะขับผ่านจุดเกิดเหตุ เป็นเหตุให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยเหตุเกิดบริเวณฐานปฏิบัติการ กองร้อยทหารพรานที่ 4216 หมู่ 5 ต.สาบัน อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ (10 ก.ย.)

โดยบอกว่า พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน. ภาค 4 สั่งให้เร่งติดตามผู้ก่อเหตุเพื่อดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญาขั้นเด็ดขาด โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้เรียบร้อยแล้ว บริเวณด่านตรวจเกาะหม้อแกง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังขับรถยนต์ส่วนตัวหลบหนีออกจากฐานปฏิบัติการ เบื้องต้นได้นำตัวมาควบคุมไว้ยังหน่วย ฯ ทราบชื่อ คือ อส.ทพ.กสานดิ์ หนุดหล่ะ สังกัด กองร้อยทหารพรานที่ 4216 จากการสอบสวนเบื้องต้น อส.ทพ.กสานดิ์ ยอมรับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุจริงเนื่องจากเกิดความเครียดจากปัญหาภายในครอบครัว จนเกิดอาการคลุ้มคลั่งและได้ยิงปืนในฐานปฏิบัติการทำให้กระสุนพลาดไปโดนรถบัส ซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นรถรับส่งนักเรียน โดยขณะเกิดเหตุได้ส่งนักเรียนเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถบัส พบว่า มีความเสียหายจากรอยกระสุนที่พลาดไปโดน จำนวน 3 รอย และไม่มีนักเรียนอยู่ภายในรถ เป็นรถบัสเปล่า ที่กลับจากส่งนักเรียนตามบ้านแล้ว และขับผ่านมายังที่เกิดเหตุการณ์ขึ้น อย่างไรก็ตาม หน่วยจะมีการสอบสวนอย่างละเอียดกับผู้ที่ก่อเหตุ เพื่อลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด และได้นำตัวส่งสถานีตำรวจในท้องที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอาญา เบื้องต้นได้สั่งปลดออกจากราชการแล้ว

"จากเหตุการณ์ดังกล่าว แม้จะเกิดจากปัญหาส่วนตัว แต่ได้สร้างความเสียหายและส่งผลกระทบต่อความรู้สึก และความเชื่อมั่นของประชาชน และอาจเป็นเงื่อนไขให้กลุ่มที่ไม่หวังดีนำไปบิดเบือนโจมตี เพื่อสร้างความเกลียดชังเหมือนที่ผ่านมา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม และจะไม่ปกป้องกำลังพลผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด โดยจะลงโทษวินัยขั้นสูงสุดและหากพบมีความผิดทางอาญาก็จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป"พ.อ.เกียรติศักดิ์กล่าว

สำหรับผู้ปกครองนักเรียนที่มีความกังวลกับเหตุการณ์ดังกล่าว ขอชี้แจงสร้างความมั่นใจให้ทราบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องส่วนตัวจากความเครียดปัญหาครอบครัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความมั่นคง และไม่ได้มุ่งหวังชีวิตผู้ใด ไม่มีการกราดยิงตามที่มีการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์แน่นอน

logoline