svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กแดง"ถกผู้การฯ-ผบ.พันนัดสุดท้ายก่อนเกษียณอายุราชการ

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อภิรัชต์ คงสมพงษ์" ผุดไอเดียตั้ง "เหล่าไซเบอร์" พร้อมถกนขต.ทบ. 655 นาย นัดสุดท้ายก่อนเกษียณฯ ปัดตอบหลังสื่อถามเรื่องการเมือง พร้อมกันข่าวรั่วคุมเข้มห้ามนำมือถือติดตัวเข้าประชุม

(11 กันยายน 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวาระพิเศษ ณ หอประชุมกิตติขจร ภายในกองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งมีผู้บังคับบัญชา แม่ทัพภาค ผู้บังคับการ กรม ผู้บังคับกองพัน จำนวน 655 นาย เข้าร่วมประชุม

โดยทหารทุกนายต้องฝากอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดก่อนเข้าห้องประชุม ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติประจำอยู่แล้ว ตามมาตรารักษาความปลอดภัยด้านข้อมูลข่าวสาร ซึ่งก่อนเข้าสู่วาระการประชุม มีพิธีมอบรางวัล ได้แก่ พิธีมอบเป้สนามกองทัพบก แบบ A-1 ให้แก่กองทัพบก 800 ใบ โดย ผบ.ทบ. เป็นผู้ออกแบบเพื่อเป็นเป้สนามต้นแบบ

พร้อมทั้ง พิธีมอบใบประกาศชมเชยในการตรวจสอบและประเมินผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพล และประสิทธิภาพของหน่วยทหารกองทัพบก ประจำปี 2563 พิธีมอบเกียรติบัตรและเงินรางวัลให้แก่กำลังพลที่แข่งขันทักษะการปฏิบัติด้านไซเบอร์ ภายในกองทัพบก และพิธีมอบโล่รางวัล และเงินรางวัลจากการจัดกิจกรรมการแข่งขัน Thailand Smart Soldier Strong Man Challenge ครั้งที่ 2

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า วันนี้ (11ก.ย.) เป็นครั้งแรกที่ได้มอบเป้สนาม ที่เรียกว่า เป้ 72 ชั่วโมง รุ่น A ราคากว่า 4,000 บาท ผลิตในประเทศไทย โดยมอบให้กำลังพลที่ไปฝึกที่ฮาวายใช้ก่อน แต่จากการใช้งานพบว่าหนัก จึงได้พัฒนาเป็นรุ่น A1 ลดน้ำหนักไปได้ 1 กิโลกรัม และมอบให้กองทัพบกไว้ใช้งาน 800 ใบ พร้อมกันนี้ขอชื่นชมหน่วยที่ยังดำรงด้านการพัฒนาชีวิตกำลังพล โดยเฉพาะทหารกองประจำการ หวังว่าทุกหน่วยจะแข่งขันกันทำความดี ดูแลคุณภาพชีวิตของกำลังพลและครอบครัวของตัวเองอย่างดีที่สุด ได้อยู่อย่างพอเพียง มีความจงรักภักดี และห่างไกลยาเสพติด

สำหรับการแข่งขันไซเบอร์ ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ตนได้ให้แนวทางและสนับสนุนเยาวชน รวมถึงกำลังพลที่มีความสามารถ ให้กรมกำลังพลไปขอรายชื่อ โดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นเยาวชน ถ้าใครอยากรับราชการทหาร ต้องบรรจุ และต้องรับเขาเข้ารับราชการมาเป็นนักรบไซเบอร์ของกองทัพบก เพราะการรบในปัจจุบันไม่ได้มีแต่การรบในสนามเท่านั้น แต่ยังมีสงครามไซเบอร์เกิดขึ้น

"ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีความหนักหนาสาหัส จนสามารถเปลี่ยนแปลง และสร้างความโกลาหล สร้างความเข้าใจผิดในการโน้มน้าวจิตใจเปลี่ยนพฤติกรรมของมนุษย์ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตราย กองทัพบกมีโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนนายสิบทหารบก ถือเป็นต้นน้ำ ต้นทางของกองทัพบกทซึ่งก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ เพราะฉะนั้นวันข้างหน้าอาจจะมีเหล่าไซเบอร์ "


ส่วนการแข่งขัน Thailand Smart Soldier Strong Man Challenge เป็นการแข่งขันให้เกิดความสามัคคีระหว่างเยาวชนข้างนอก กับกองทัพบก ซึ่งมีนักศึกษาวิชาทหาร พลทหาร มาทำกิจกรรมร่วมกัน ขอให้เป็นแรงบันดาลใจว่าการเล่นกีฬาเป็นการรักษาสุขภาพร่างกาย ให้ห่างไกลยาเสพติด ไม่หมกหมุ่นสิ่งที่ไม่ดี เมื่อทุกคนมีระเบียบวินัยที่ดี มีสุขภาพที่ดี ทั้งการเรียนหนังสือ และเล่นกีฬา จะเป็นการสร้างทุกสิ่งให้ตัวเอง ตลอดจนเปิดโอกาสให้น้องๆรับราชการในกองทัพบกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ผบ.ทบ. ปฏิเสธตอบคำถามถึงสถานการณ์การเมือง รวมถึงวันนี้จะสั่งการอะไรเป็นพิเศษในการประชุมหรือไม่

สำหรับการประชุมวันนี้ เป็นครั้งสุดท้ายในสมัยของ พล.อ.อภิรัชต์ ก่อนจะเกษียณอายุราชการในอีก 18 วันข้างหน้า โดยจะมีการรับส่งหน้าที่ ผบ.ทบ. คนใหม่ในวันที่ 30 ก.ย. นี้

logoline