svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร"ย้ำปมสมาชิกภาพ"เทพไท"ต้องรอศาลรธน.เคาะ

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิทธิพร บุญประคอง" ย้ำต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพ "เทพไท เสนพงศ์" กรณีถูกตัดสินทุจริตเลือกนายกองคค์การบริหารส่วนจังหวัดเมืองคอน ชี้ต่างจากเหตุ "นาที รัชกิจประการ" เพราะกฎหมายไม่เปิดช่องเนื่องจากถึงที่สุด

(11 กันยายน 2563) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กรณีที่ กกต. มีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่จากกรณีถูกศาลนครศรีธรรมราช สั่งจำคุก 2 ปี พร้อมเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปีนั้น ซึ่งกรณีดังกล่าวรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 กำหนดไว้ว่า หาก กกต. เห็นว่ามีเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง สามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ และต้องรอคำวินิจฉัยของศาลก่อน จึงจะมีการประสานรัฐบาลให้มีการตราพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราชใหม่ได้

ส่วนการพิจารณายื่นศาลรัฐธรรมนูญกรณี นางนาที รัชกิจประการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาสั่งตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จากเหตุยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ ทำให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่นั้น กรณีนี้สมาชิกภาพของนางนาที สิ้นสุดลงของคำตัดสินของศาล ซึ่งเป็นที่สุด ทำให้พ้นสภาพการเป็นส.ส.อยู่แล้ว และกฎหมายไม่เปิดช่องให้ยื่นศาลวินิจฉัย ในกรณีลักษณะนี้ได้ แต่กรณีของนายเทพไท เป็นคำพิพากษาของศาลชั้นต้น และอยู่ระหว่างรอการลงโทษ ซึ่ง กกต.ต้องการความชัดเจนในเรื่องนี้จึงได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า หากในอนาคตนางนาที จะสามารถลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า การพิจารณาเรื่องของคุณสมบัติว่าจะลงสมัครได้หรือไม่ หากมีการยื่นเรื่องเข้ามา กกต.ก็พร้อมจะพิจารณา

"อิทธิพร"ย้ำปมสมาชิกภาพ"เทพไท"ต้องรอศาลรธน.เคาะ

logoline