svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดการอบรมเตรียมความพร้อมสำหรับสื่อมวลชนในการเลือกตั้งท้องถิ่น พร้อมจัดสรรงบประมาณ 800 ล้านบาท สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งรอให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณา

(11 กันยายน 2563) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้จัดกิจกรรมให้ความรู้สื่อมวลชนกับการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยมี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. นายแสวง บุญมี ประธานกรรมการสื่อสารองค์กร กกต.

นายอิทธิพร กล่าวว่า การปกครองท้องถิ่น คือ รากฐานของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ทำให้ประชาชนตระหนักถึงความมีส่วนร่วม และตระหนักถึงความรับผิดชอบ ซึ่งการเลือกตั้งท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง ก็จะทำให้ประเทศชาติเข้มแข็งด้วยเช่นกัน และการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จะช่วยให้สื่อมวลชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นมากขึ้น และทราบถึงกฎหมายการเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่ ที่จะช่วยเผยแพร่ความเข้าใจในการเลือกตั้งท้องถิ่นให้กับประชาชน

ส่วนความคืบหน้าในการออกเสียงประชามติ เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งร่าง พ.ร.บ. ไปให้ราชกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนที่จะให้สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบ

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ ส่วนตัวยืนยันว่าได้เตรียมความพร้อมทั้งหมดแล้ว ตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งการแบ่งเขต อบจ. และการแบ่งพื้นที่การเลือกตั้งท้องถิ่นต่าง ๆ ส่วนการยกระดับพื้นที่เลือกตั้งที่มีราว 2,500 เขต ก็อยู่ระหว่างการแบ่งเขตที่คาดว่าสิ้นเดือนนี้จะแล้วเสร็จ รวมถึงงบประมาณการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ก็มีความพร้อม โดยใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้ก็รวมงบประมาณที่ใช้ในการเลือกตั้งช่วงการมีการแพร่ระบาดของโควิด-19
สำหรับการอบรมพนักงาน กกต. เพื่อที่จะไปสื่อสารให้แก่เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเสร็จสิ้นภายในเดือนนี้เช่นกัน แต่การกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ก็ต้องรอให้ ครม. เป็นผู้กำหนดว่าจะให้มีการเลือกตั้งส่วนใด และวันไหน

ขณะที่ นายจรุงวิทย์ กล่าวว่า การอบรมสื่อฯ และการเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นไปตามยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง 20 ปี เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของประชาธิปไตย และส่งเสริมพรรคการเมือง รวมถึงทุกภาคส่วนในการเข้ามามีส่วนร่วมอย่างยังยืน ดังนั้นสื่อมวลชนจะต้องมีความเข้าใจในกฎหมายและระเบียบของการเลือกตั้งท้องถิ่น รวมถึงการเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข่าวสารให้ทราบถึงความสำคัญของการเลือกตั้ง และรู้ถึงการทำงานของ กกต.

logoline