svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เผยลิสต์ 3 ข้อ "ปริญญ์" แนะนายกฯ ฟื้นเศรษฐกิจ เห็นใจ รมว. คลังคนใหม่ งานหนัก กดดัน ลั่นต้องมีบารมี!

11 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น.ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (10 ก.ย.) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์เปิดใจ "ดร.ปริญญ์ พานิชภักดิ์" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจประชาธิปัตย์ และเรื่องการอภิปรายเมื่อวันที่ 9 ก.ย. และกระแสแก้รัฐธรรมนูญ เราจะฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างไร ขณะที่เราเผชิญโควิด

เรื่องมาตรา 272 ปิดสวิตช์สว. คิดยังไงที่ตอนหลังญัตตินี้ตกไป?
"จริงๆ เรื่องนี้ต้องย้อนไปตั้งแต่อาจารย์บวรศักดิ์ร่างเรื่องนี้ และมีการลงประชามติของอาจารย์ ซึ่งร่างอาจารย์ตกไป แล้วร่างอาจารย์มีชัยขึ้นมาเอง ตอนนั้นก็คิดว่าถ้าไม่รับร่างอาจารย์มีชัย จะเป็นร่างคสช.เลยหรือเปล่า ก็เป็นส่วนที่บีบ ตอนนั้นพรรคประชาธิปัตย์ออกมาพูดว่าไม่เอาเลยตั้งแต่ต้น พอเรามาร่วมรัฐบาลชุดนี้ เราก็ชัดเจน ปักธงว่าหนึ่งในจุดยืนเราจะเข้าร่วมรัฐบาลคือเข้าไปแก้รัฐธรรมนูญ เปิดสวิตช์แก้รัฐธรรมนูญ ตอนนั้นพลเอกประยุทธ์ยอมรับ บรรจุเป็นวาระหนึ่งที่รัฐบาลต้องไปขับเคลื่อนเป็นนโยบายหลักรัฐบาล แต่พอเข้ามาแล้วล่าช้าบ้างอะไรบ้าง เราก็มาเร่งด่วนอีกที ฉะนั้น 256 เราอยากแก้ แต่สว. 272 เป็นมาตราที่ควรแก้ เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน สว.ควรมีใช่ แต่อำนาจในการเลือกนายกฯ ไม่ควรมี ควรสงวนเป็นหน้าที่ตัวแทนประชาชนโดยตรงที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนคือส.ส."
"ส่วนภายในพรรคประชาธิปัตย์เราได้ถกเรื่องนี้กันอย่างละเอียด เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เราอยากให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญที่เกิดขึ้นจริงอย่างเป็นธรรม ไม่ใช่แค่แก้เพราะโหนกระแสใดกระแสหนึ่ง ฉะนั้นจะแก้ตอนไหน จังหวะไหน ต้องยื่นเรื่องตอนนี้เลยมั้ย ยื่นแล้วแก้ได้จริงหรือ หรือให้เป็นหน้าที่สสร.ดีมั้ย ในเมื่อเราได้ปลดล็อกแรกแล้ว ให้เกิดการตั้งสสร. แก้รัฐธรรมนูญได้จริงเป็นรูปธรรม เปิดช่องทาง 256 แล้วแก้ได้ ให้สสร.ตัดสินใจดีกว่ามั้ย"

เผยลิสต์ 3 ข้อ "ปริญญ์" แนะนายกฯ ฟื้นเศรษฐกิจ เห็นใจ รมว. คลังคนใหม่ งานหนัก กดดัน ลั่นต้องมีบารมี!


แต่ในการยื่นก็มีส.ส.ประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งไปเซ็นร่วมกับเขาด้วย เกิดปัญหาอะไร?
"จริงๆ ไม่ใช่ปัญหา พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่เปิดเสรีภาพ มีความเป็นประชาธิปไตยสูงมาก บางท่านอาจล้อว่ามากไปมั้ย อาจดูเหมือนขัดแย้ง แต่ 1 สิทธิ์ 1 เสียงสามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่ และมีส.ส.หลายท่านที่มีความรู้ ความสามารถ คุณวุฒิ มีจุดยืน ผลักดันเต็มที่ ท่านก็มีสิทธิ์เต็มที่ไปแสดงออก แต่ในพรรคประชาธิปัตย์ มีการถกกันสองมุมละเอียดมาก และมีมติพรรคออกมาแล้วว่าเราอยากแก้รัฐธรรมนูญจริงๆ แต่สิทธิส.ส.เหล่านั้น ท่านก็คิดกันเอง"
เขาถอนด้วยเหตุผลใด?
"ส่วนตัวอาจตอบแทนบางท่านที่ถอนไม่ได้ แต่ถ้าคาดเดาคิดว่าบางท่านคงไปไตร่ตรองมติพรรค ถกทุกประเด็นว่าควรแก้แบบไหน ซึ่งจริงๆ เรามีการถกมาก่อนหน้านี้และถกอีกรอบ ผมเชื่อว่าส.ส.ได้ไปไตร่ตรองมาอย่างครบถ้วน เราทำงานหลายอย่างมาด้วยกัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกเรื่องเราเห็นตรงกัน แต่ส.ส.ก็ยึดประชาชนเป็นหลัก ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญจริงๆ ไปผ่านกระบวนการ 256 แล้วตั้งสสร. อันนั้นคือความเป็นจริงที่จะเป็นไปได้มากที่สุด"
ติดตามเรื่องนิสิตนักศึกษาหรือเยาวชนนักเรียนคิดจะมาประชุมกันในวันที่ 19 ก.ย. เป็นการชุมนุมใหญ่ มีเซอร์ไพรส์ ยกระดับ มองยังไง?
"ผมเชื่อว่าหลายๆ ฝ่ายมองในมุมเศรษฐกิจ เราเป็นห่วง เพราะถ้านักลงทุนมองเรา นักธุรกิจในประเทศจะขยายุธุรกิจ ตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจก็หนักอยู่แล้ว จะกล้าลงทุน กล้าทำอะไรก็ลำบาก เป็นจังหวะที่หลายคนเป็นห่วง ผมก็หวังว่าจะไม่กระทบ แตกแยก เพราะเชื่อว่านักศึกษาหลายคนที่บริสุทธิ์ใจจริง อยากเรียกร้องสิทธิเสรีภาพอนาคตที่ดีขึ้นอย่างจริงใจ ส่วนบางกลุ่มบางก้อนที่มีวาระแอบแฝงก็ต้องระวังด้วย"
เขาออกมาพูดชัดเจนไม่แฝงแล้วนะ เขาบอกว่าเรื่องจาบจ้วงสถาบันจะไม่ลดเพดาน เหมือนเพนกวินเขาเปิดหน้าไพ่หมดแล้ว?
"ถ้าเขายิ่งทำ ผมคิดว่าความชอบธรรมของตัวเขา หรือของกลุ่มที่จะมาชุมนุมทำให้ความชอบธรรมลดน้อยลงไปเยอะ และคิดว่าหลายฝ่ายที่ต้องการพัฒนา ปฏิรูปคอรัปชั่นอย่างจริงใจ กลุ่มนั้นก็จะถอยออกมาเรื่อยๆ ผมว่าประชาชนฉลาด ดูออกว่าใครแอบแฝง มีวาระซ่อนเร้น ผมว่าเปิดออกมาแบบนี้ก็ทำให้คนกังวลที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวข้องด้วย"

เผยลิสต์ 3 ข้อ "ปริญญ์" แนะนายกฯ ฟื้นเศรษฐกิจ เห็นใจ รมว. คลังคนใหม่ งานหนัก กดดัน ลั่นต้องมีบารมี!

คิดยังไงที่คุณปรีดี อยู่ไม่ถึงเดือนก็ลาออก?
"น่าเห็นใจนะ งานรมว.คลังเป็นงานที่หนัก มีแรงกดดันสูง คุณปรีดีท่านยื่นใบลาออกให้เหตุผลว่าท่านมีปัญหาสุขภาพ ซึ่งก็เป็นความจริง ท่านมีปัญหาสุขภาพมาก่อนจริง แล้ว 1 เดือนที่ผ่านมา คลังทำงานหนักจริงๆ แล้วถ้าสุขภาพโหมหนักเข้ามาก็สำคัญ แล้วประเด็นการเมืองหลายอย่างมีทั้งจริงบ้างไม่จริงบ้าง ผมคิดว่าภารกิจรมต.คลังเป็นภารกิจที่หนัก และน่าเห็นใจจริงๆ"
สุขภาพหนักขึ้นเพราะปัญหาที่ต้องเผชิญ?
"มีส่วนแน่นอน การเข้ามาทำงานคลัง บางทีต้องประสานภาคการเมือง ภาคที่เกี่ยวข้องกับราชการที่มีอยู่แล้ว รวมถึงครม.เองที่มีความท้าทาย อันนี้ก็หนัก ผมเห็นใจจริงๆ ใครไปอยู่ตรงนั้นก็หนักใจ"
คุณสมบัติคนควรมาเป็นรมต.คลัง การเอาส.ส.มาเป็นรมต.คลัง กับการเอาคนนอกที่ไม่เป็นส.ส.เลย?
"ถ้าเป็นไปได้ เราอยากได้คนที่มีความรู้ความสามารถ รู้จริงเรื่องปัญหาเศรษฐกิจประเทศไทย ซึ่งน่าจะเป็นคนนอกมากกว่า ผมว่านายกฯ เองท่านทราบดีถึงปัญหาเศรษฐกิจ และมีคนเก่งๆ ทำงานให้ท่านเยอะมาก คนรู้เรื่องเศรษฐกิจจริง และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชน คนๆ นี้รู้จริงและจะลงมือทำได้จริง มีอำนาจบารมีตัดสินใจได้จริง อันนี้สำคัญมาก เพราะจะเอาใครมาเป็นก็แล้วแต่ นโยบายก็เซ็ตตัวเลือกอยู่ 3-4 ตัว แต่ว่าการบริหารจัดการทั้งภาคการเมือง ต้องจัดการส.ส. ตัวข้าราชการ และครม.เอง เป็นงานภารกิจที่ใหญ่"
เรื่องความรู้ความสามารถหาได้ แต่ประโยคมีบารมีเราจะหาเจอเหรอ?
"ผมเชื่อว่าคนที่นายกฯ ใช้อยู่หลายท่านก็มีบารมี มาจากองค์ความรู้ที่จริงและเป็นที่ยอมรับภาคการเมือง ไว้เนื้อเชื่อใจของนายกฯ และไว้เนื้อเชื่อใจครม. โดยเฉพาะนายกฯ และเศรษฐกิจ อันนี้สำคัญ เพราะจะสร้างแรงหนุนให้รมต. ท่านใหม่ทำงานได้เต็มที่ ผมว่าอันนี้สำคัญ"

เผยลิสต์ 3 ข้อ "ปริญญ์" แนะนายกฯ ฟื้นเศรษฐกิจ เห็นใจ รมว. คลังคนใหม่ งานหนัก กดดัน ลั่นต้องมีบารมี!


คุณสมบัติที่อยากแนะนำ ต้องเป็นยังไง?
"จริงๆ อยากได้คนมีประสบการณ์ ที่อย่างน้อยได้เห็นโลกความเป็นจริงในภาคอุตสาหกรรมหรือธุรกิจมาจริงๆ นักวิชาการไม่ผิดนะ เก่งๆ มีเยอะ แต่ถ้ามีประสบการณ์จริง ได้เรียนรู้จริง มาผสมกับภาครัฐพอสมควรแล้วเข้าใจบริบท ข้าราชการ การเมืองต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะช่วยขับเคลื่อนได้สะดวกขึ้น สิ่งสำคัญสุดคนนี้ต้องมีวิสัยทัศน์ว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจรอบนี้เป็นครั้งใหญ่ก็จริง แต่ถ้าพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และโอกาสทำได้นะ ซึ่งรมว.คลังท่านใหม่ต้องมีวิสัยทัศน์ที่มองเหมือนนกบินอยู่ข้างบน เห็นภาพใหญ่ทั้งหมด ไม่ใช่มองแค่มิติเดียว ต้องมองให้ครบทุกมิติได้และมีวิสัยทัศน์แก้เศรษฐกิจเพื่อความเติบโตแบบก้าวกระโดดข้างหน้าเมื่อจบโควิดแล้ว"
บริบทการเมืองของไทย ขยายความหน่อย ต้องยังไง?
"จริงๆ ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของคนไทยเรา อาจารย์ก็ทราบดีคนไทยมีความเกรงใจ เคารพผู้ใหญ่ ไม่อยากให้ใครเสียหน้า บริบทนี้ด้วยความประนีประนอมเข้าใจว่ากลไกภาครัฐไม่ได้กดสวิตช์ปิ๊งเหมือนเอกชนที่เดินเข้ามาแล้วสั่งการได้ว่าคุณต้องซื้อหุ้นตัวนั้นแล้วดีลมันจบได้ มันมีหลายหน่วยงาน หลายภาคส่วน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องในวัฐจักรประเทศที่กว้างกว่าเยอะ การคำนึงที่จะบาลานซ์ผลประโยชน์เหล่านี้แล้วรวมเป็นผลประโยชน์บ้านเมืองสูงสุดแล้วขับเคลื่อนได้ อันนี้ไม่ง่าย เห็นใจจริงๆ"

พอจะลิสต์ให้ได้มั้ย สิ่งสำคัญ 2-3 อย่างที่เข้ามาแล้วทำให้ได้?
"ผมอยากเห็นรมต.คลังคนใหม่เข้ามาแล้วบริหารงบประมาณในลักษณะที่จะสร้างแรงงานฝีมือให้ประเทศไทย และขจัดแรงงานฝีมือให้หมดไป เพราะอนาคต เราเข้าสู่สังคมสูงวัยแล้ว เราจะมีแรงงานมนุษย์น้อยลง เราจะมีหุ่นยนต์ ใช้โรบอต ปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยีทันสมัยมาช่วยแรงงานได้บ้างระดับหนึ่ง แล้วแรงงานพม่า เวียดนาม เขมร ลาว จะกลับประเทศเขาไปด้วย เพราะเศรษฐกิจประเทศเขาเติบโตๆ สองเรื่องวิสาหกิจขนาดกลางหรือขนาดย่อม อยากช่วยธุรกิจ sme ให้แข่งขันกับธุรกิจใหญ่ๆ ได้ เพราะทุกวันนี้ประเทศจะขับเคลื่อนโตไปได้การจ้างงานsme ตอนนี้ ไม่ใช่แค่ 3 ล้านบริษัทแล้ว ตอนนี้มีไมโคร sme รวมไปด้วย คือ 4 ล้านบริษัท พอเปลี่ยนเสร็จปุ๊บคุชณช่วยถูกจุดหรือยัง หลายประเทศบอกว่าช่วยจ่ายเงินเดือนบางส่วน เรากำลังจะจ่าย 50 เปอร์เซ็นต์มากพอหรือเปล่า ช้าไปหรือเปล่า พอจ่ายไปแล้วกลไก sme เขาจะอยู่รอดได้จริงมั้ย เช่นเงินทุนหมุนเวียน กระแสเงินสดให้เขาหรือเรื่องภาระหนี้สินที่เขามี คุณพักต้นพักดอกจริงจังมั้ย ถ้าติดมาตรการอะไรต้องช่วยเขา"

เผยลิสต์ 3 ข้อ "ปริญญ์" แนะนายกฯ ฟื้นเศรษฐกิจ เห็นใจ รมว. คลังคนใหม่ งานหนัก กดดัน ลั่นต้องมีบารมี!


ทำยังไงให้คนมีงาน และคนมีงานมีทักษะที่ใช่ สอง sme ฟันเฟืองที่สำคัญ ต้องสนับสนุนให้ถูกต้อง ถูกทาง ข้อสามล่ะคะ?
"สำคัญมากคือการสร้างโอกาสให้เพิ่มขึ้น และลดความเหลื่อมล้ำ สังคมพูดเหมือนกันหมด จนกระจุก รวยกระจาย ฝนตกไม่ทั่วฟ้า แต่ข้อสามจะแก้ไง ความเป็นธรรมจะไม่เกิดขึ้นถ้าเราไม่แก้ระบบภาษี ภาษีต้องมีการปรับอย่างจริงจัง ยกตัวอย่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เงินเข้าประเทศไทยมหาศาลแต่เข้าจริงมั้ย กลายเป็นไปกระจุกอยู่แพลตฟอร์มใหญ่ๆ ซึ่งเป็นต่างชาติ ไม่ใช่คนไทย แม้แต่ระบบขนส่งเราอย่างแกร็ป เขาผิดกฎหมายมั้ย เขาจ่ายภาษีหรือยัง คนใช้เฟซบุ๊ก กูเกิล ทั่วประเทศไทย คนเหล่านี้ยังไม่ได้จ่ายภาษีเต็มเม็ดเต็มหน่วย ภาษีเป็นเรื่องสำคัญ"
"สุดท้ายคือเรื่องความโปร่งใส กล้ามั้ยใช้ระบบล็อกเชนจ์ในการจัดซื้อจัดจ้าง ทำให้ราคากลางที่ไม่กลางจริง หรือใต้โต๊ะตุกติกจะลดน้อยลงไปเยอะ ไม่เถียงว่าอาจไม่หมด 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ระบบล็อกเชนจ์ ทำให้ราคาต้นทุนทำธุรกิจลดลง ภาษีทุกบาททุกสตางค์ของประชาชน เอาไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้"
การที่นายกฯ ตั้งศบศ. มองยังไงที่นายกฯ ตั้งคณะนี้ขึ้นมา จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้จริงมั้ย?
"เป็นเรื่องที่ดี เอาคนนอก เอกชนมาร่วมเสนอไอเดียเป็นจุดดีที่ทำ แต่ทีนี้ครม. จะนำไปปฏิบัติจริงมั้ย บางเรื่องรัฐบาลก็พยายามทำอยู่บ้างแล้ว อาจติดขัดตรงไหนบ้างก็ต้องไปแก้อีกเรื่องนึง"
ถ้าปริญญ์นั่งอยู่ในศบศ. จะแนะนำอะไรนายกฯ?
"หนึ่งเรื่องการสร้างคนเป็นเรื่องสำคัญ นำมาซึ่งโอกาส เราไม่ต้องการเดินไปแจกตังค์ให้คน เราต้องการแจกเบ็ดให้คนหากินเองได้ และกินเองเติบโตเองได้ตลอด การสร้างงานต้องให้ครบทั้งองค์ความรู้ ทักษะที่ทันสมัย จะปรับปรุงการศึกษาต่างๆ ที่ผมเชื่อว่ารมต.ศึกษาท่านก็ยอมรับบางเรื่องที่ต้องปรับปรุงในการศึกษาไทย"
"สองผมคิดว่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเชิงสังคม สำคัญมาก เราอาจจะเลยพื้นฐานตรงนี้ เราแตะเรื่องสุขภาพมั้ย ระบบพัฒนาประกันสังคมสุขภาพต่างๆ ที่เป็นตาข่ายรองรับเวลาเกิดปัญหาขึ้นมาในอนาคตหรือยัง สุดท้ายคือตัวชี้วัด ผมว่าต้องเปลี่ยน ทีมเศรษฐกิจนายกฯ ต้องเปลี่ยน คุณจะมาโม้ว่าจีดีพีกลับมาโตดี อันนี้อย่าโม้ เพราะจีดีพีวัดเชิงปริมาณ ไม่ได้วัดคุณภาพ ตัวชี้วัดต้องปรับว่าเชิงคุณภาพมีอะไรบ้าง"

เผยลิสต์ 3 ข้อ "ปริญญ์" แนะนายกฯ ฟื้นเศรษฐกิจ เห็นใจ รมว. คลังคนใหม่ งานหนัก กดดัน ลั่นต้องมีบารมี!

logoline