svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร"เตือนรัฐอย่าทำตัวเป็นศัตรูกับประชาชน

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" ลั่นถ้ามีประชาชนเสียชีวิตจากการชุมนุม 19 ก.ย. หรือเกิดรัฐประหาร พร้อมเป็นแม่ทัพเคลื่อนมวลชนลุกขึ้นสู้ ย้ำรัฐบาลอย่าทำหน้าที่เป็นศัตรูกับปชช.

(10 กันยายน 2563) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา ถึงการแถลงของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่นัดหมายชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.ว่า เป็นการประจานความเสียหายที่เกิดจากผลพวงการยึดอำนาจ เมื่อ 19 ก.ย. 2549 แล้วฉีกรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งเชื่อว่าเป็นฉบับประชาชนที่ดีที่สุดของประเทศไทย จากนั้นก็เขียน รัฐธรรมนูญใหม่มาแทน จนทำให้ประเทศอยู่ในสภาพ 1 ประเทศ 2 ระบบ คือ มีการเลือกตั้ง แต่ซ่อนเผด็จการไว้ในกลไกองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 2550

"แม้ช่วงนั้นฝ่ายประชาธิปไตยรณรงค์ทำประชามติไม่รับ แต่ก็แพ้ แล้วผลลัพธ์ได้มาสำแดงให้ผลการเลือกตั้งชนะ โดยผลพวงนี้ถูกส่งมาถึงการเขียนรัฐธรรมนูญ 2560 ให้ใช้การเลือกตั้งระบบบัตรใบเดียว เพื่อป้องปรามไม่ให้พรรคการเมืองได้เสียงเกินครึ่ง อีกทั้งยังให้แต่งตั้ง 250 ส.ว.และร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จนได้คนที่แต่งตั้ง ส.ว.เป็นนายกรัฐมนตรี" นายจตุพร กล่าว

ทั้งนี้ จุดยืน คือ ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้ง ถ้าไม่เลือกตั้งก็ไม่จำเป็นต้องมี ส.ว. ซึ่งไม่ใช่เรื่องว่าดีหรือไม่ดี แต่กระบวนการประชาธิปไตยต้องมาจากเลือกตั้ง นอกจากนี้ ในรัฐธรรมนูญ 2560 ยังกำหนดให้ผู้นำเหล่าทัพ 6 คนเป็น ส.ว.โดยตำแหน่งอีก ต้องมาประชุมสภา 2 วัน ทำงานพัฒนากองทัพ 3 วัน จึงทำลายระบบและกลไกกองทัพ เพียงแค่ต้องการให้กองทัพมาคุ้มกันรัฐบาลเท่านั้นเอง สิ่งนี้เป็นความล้มเหลวของรัฐธรรมนูญ 2560

อย่างไรก็ตาม จากรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 แล้วส่งไม้มาถึงยึดอำนาจ 22 พ.ค. 2557 และตนเชื่อว่า จะมีการส่งไม้กันต่ออีก ส่วนเป็นวันใดนั้น คิดว่าไม่นานคงจะเห็นกัน และเมื่อวันที่ 9 ก.ย. ตนได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่า รัฐบาลมีหน้าที่ต้องดูแลความปลอดภัยให้กับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ถ้ามีมือที่สามเข้ามาแทรกแซง ทำให้เกิดเหตุบาดเจ็บล้มตาย รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องอำนวยความสะดวกเรื่องห้องน้ำให้ประชาชน รวมทั้งมีเต็นท์พยาบาล รถพยาบาล ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลนำมาบริการ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยทางการเมือง แต่ต้องเห็นการชุมนุมของประชาชนเป็นสิทธิเสรีภาพ ถ้ารัฐบาลอยู่ด้วยความรับผิดชอบ ไม่ปากว่าตาขยิบ ต้องอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

"เมื่อวานผมประกาศชัดเจนว่า นายจตุพร พหรมพันธุ์ พูดต่อหน้าอัฐิของวีรชน 2535 ที่ร่วมสู้ร่วมเป็นร่วมตายกันมาว่า ถ้ามีรัฐประหาร ผมจะลุกขึ้นนำทัพขึ้นต่อสู้อย่างไม่ไหวหวั่น เพราะบ้านเมืองวันนี้ แม้มีประชาธิปไตยครึ่งซีก ครึ่งเสี้ยวก็ตาม แต่สิ่งที่เราต้องการให้บ้านเมืองเข้าถึงประชาธิปไตยที่ประชาชนมีอำนาจ และสามารถแก้ไขปัญหาชาติโดยแนวทางสันติวิธี" ประธาน นปช. ระบุ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประเทศเดือดร้อนจากปัญหาโควิด การท่องเที่ยวต้องสูญรายได้อีกนับปี หากยังไม่เข้าใจอะไรเลย แล้วยังอยู่แบบลอยหน้าลอยตา โดยไม่เข้าใจว่าความเดือดร้อนคืออะไร เมื่อคนหนุ่มสาวลุกขึ้นมาสู้ ถ้าตนต้องไปร่วมด้วย จะยิ่งทำให้ต้องรับมือหนักยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องลำบากของคนหนุ่มสาว ดังนั้น ตนจะสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมยึดบทบาทคัดท้ายสถานการณ์ และพยายามเตือนแต่ละฝ่ายด้วย

ประธาน นปช. ระบุว่า ที่อธิบายมานั้น เพราะไม่ต้องการให้เกิดความตาย แล้วมีวีรชนขึ้นอีกแม้แต่รายเดียว ที่สำคัญต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติวิธี รวมทั้งสะท้อนให้เห็นว่า บ้านเมืองเมื่อปกครองด้วยปืนแล้วจะอยู่กันได้ตลอดไปซึ่งไม่จริง มันต้องปกครองด้วยหัวใจว่า ใครจะครองใจคนได้ก็เป็นผู้ปกครอง

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าห่วงใย คือ การปลุกของอีกฝ่ายหนึ่งให้เกิดความชิงชังกัน ตนติดตามทุกสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และย้ำว่าถ้ามีการรัฐประหาร ก็จะลุกขึ้นมาต่อสู้ ดังนั้น หวังว่ารัฐบาลจะทำตามปากพูดว่า เห็นเป็นลูกเป็นหลานแต่ที่มากกว่านั้น คือ รัฐบาลต้องรู้ว่า ถ้ามีคนตาย รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ย้ำอีกครั้ง รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ชุมนุม อย่าทำหน้าที่เป็นศัตรูกับผู้ชุมนุม ตำรวจต้องอำนวยความสะดวก ตรวจตราทั้งหลาย

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ต้องการเรียกร้องเสียงดัง ว่ารัฐบาลต้องดูแลรักษาความปลอดภัย ระวังมือที่สามไม่ให้เข้ามาสร้างสถานการณ์ ถ้ารัฐบาลไม่ปากว่าตาขยิบ สั่งตำรวจดูแลอย่างเคร่งครัดเรื่องก็ไม่เกิดขึ้นรวมถึงโรคแทรกกับการชุมนุมนั้น จะเป็นเรื่องปกติที่ไม่ปกติกันทุกครั้ง

"หวังว่าจากธรรมศาสตร์ปลายทางไปทำเนียบรัฐบาลนั้น ระหว่างทางจะไม่เกิดสิ่งที่นำพาไปสู่ความกังวลขอยืนยันว่า ถ้าผลพวงจากการชุมนุม ถูกหยิบยกมายึดอำนาจ ผมและผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลาย ซึ่งจะเป็นทัพใหญ่นั้น จะลุกขึ้นมาต่อต้านคณะรัฐประหารอย่างสุดกำลัง เพราะมีรัฐประหารขึ้น ความหายนะจะเกิดทุกครั้ง" ประธาน นปช. กล่าว

logoline