svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สวน"ปิยบุตร"แก้หมวด1-2ทำได้แต่กมธ.ไม่มีปริปากสักคน

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" สวน "ปิยบุตร แสงกนกกุล" กลางสภาผู้แทนฯ ยันหมวด 1 และ 2 แก้ไขได้ แต่เมื่อกรรมาธิการส่วนใหญ่ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้แม้คนเดียว จึงไม่มีผลการศึกษาออกมา

(10 กันยายน 2563) การประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปี 2560 ซึ่งมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กมธ.



โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล กมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ตามรายงานของกมธ.เกี่ยวกับการแก้ไขหมวด 1 หมวด 2 ระบุไว้ว่า ไม่มีประเด็นต้องแก้ไข แต่ตนมีความเห็นแตกต่างไปจากกมธ. ซึ่งข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญ คือ ห้ามเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ และห้ามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง หมายความว่า แก้ได้ทุกหมวด ทุกมาตรา แต่ห้ามแก้จนไทยเป็นสหพันธรัฐ ห้ามแก้ประธานาธิบดีเป็นประมุข ห้ามแก้จนไทยเป็นเผด็จการ นี่คือข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 หรือหมายความว่าแก้ได้ทุกมาตรา แต่ห้ามแก้รูปของรัฐและระบอบการปกครอง



ขณะที่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า คณะกมธ.เห็นว่าหมวด 1 หมวด 2 แก้ไขได้ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าจะแก้ไขหรือไม่ ซึ่งการพิจารณาในชั้น กมธ. ยืนยันไม่มีใครพูดถึงสองหมวดดังกล่าวเลยแม้แต่คนเดียว ดังนั้น ทาง กมธ.จึงเห็นว่าไม่มีประเด็นอะไรที่ต้องแก้ไข ไม่ใช่ว่าแก้ไขไม่ได้ ดังนั้น จึงไม่มีผลการศึกษา



"ส่วนที่นายปิยบุตรระบุว่าเป็นกมธ.เสียงข้างนน้อยนั้น ไม่ถูกต้อง เพราะการจะเป็นกมธ.เสียงข้างน้อย ต้องคุยกันในที่ประชุมและมีการลงมติ แต่ที่ผ่านมาไม่มีการคุยเรื่องนี้เลย" นายพีระพันธุ์ ระบุ.

logoline