svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มไทยภักดีชู 5 ข้อค้านแก้รัฐธรรมนูญ

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วรงค์ เดชกิจวิกรม" นำกลุ่มไทยภักดีแถลง 5 ข้อ คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำรธน. 2560 ผ่านการทำประชามติถึง 16 ล้านเสียง ลั่นจะทำอะไรให้ถามคนส่วนใหญ่ก่อน เผยเตรียมล่ารายชื่อให้มากกว่ากว่า 5 หมื่น เพื่อส่งส.ว.-สภาผู้แทนฯต่อต้าน ลั่น 20 ก.ย. รณรงค์ทั่วประเทศประเดิมเมืองคอนจังหวัดแรก แนะวุฒิฯไม่ฟังเสียงปชช.ก็ลาออกไป

(10 กันยายน 2563) กลุ่มไทยภักดี นำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และนางหฤทัย ม่วง บุญศรี แกนนำกลุ่มไทยภักดี แถลงข่าว "ไทยภักดีคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ" ภายใต้แฮชแท็ก #ถามประชาชนหรือยังที่ the Street ถ.รัชดา

โดยนพ.วรงค์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่ปัญหา แต่นักการเมืองเป็นปัญหาของสังคม ดังนั้น กลุ่มไทยภักดี จึงเป็นองค์กรกลางในการรวบรวมประชาชน ซึ่งมีแนวคิดคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยมีหลักยึด 5 ข้อ คือ

1.รัฐธรรมนูญปี 2560 ผ่านประชามติด้วยคะแนน ถึง 16 ล้าน 8 แสนเสียง ส่วนประชาชนที่คัดค้าน 10 ล้าน 5 แสนเสียง เท่านั้น จึงอยากถามนักการเมืองที่บอกว่าเป็นนักประชาธิปไตย ตามหลักการต้องฟังเสียงประชาชน แต่วันนี้ (10ก.ย.) จะแก้ไขได้ถามประชาชนหรือยัง

2.ประชาชนยังอดอยาก ซึ่งกรณีกองทัพเรือจะซื้อเรือแบบผ่อนส่ง เพื่อดูแลผลประโยชน์ทางทะเล ฝ่ายการเมืองยังปฏิเสธโดยอ้างเรื่องนี้ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องใช้งบประมาณกว่า 15,000 ล้านบาท

3.การที่ ส.ว.มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นผลพวงจากประชามติเช่นกัน และทางกลุ่ม ถือว่า "เป็นความไร้เดียงสาของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 60" เพราะตนเชื่อว่า ยังไง ส.ว.ก็ต้องลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีมาจากพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ และไม่มี ส.ว. คนไหนที่จะฝืนมติของประชาชน และอีก 3 ปีก็จะหมดวาระ ก่อนจะมี ส.ว.ชุดใหม่ที่มาจากกลุ่มอาชีพ

4.กลุ่มไทยภักดี กังวลว่าจะมีนักการเมืองบางกลุ่มอภิปรายในสภาฯ แบบยั่วยุและถือโอกาสนี้ ใช้เวทีสภาฯ ในการปลุกระดมประชาชน ในการที่จะอภิปรายนำสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 1 ว่าด้วยความเป็นรัฐเดี่ยว "เพราะพวกนี้มีแนวคิดในการแบ่งแยกประเทศไทย" รวมถึงหมวด 2 และเชื่อว่ามีพรรคการเมืองที่มีแนวคิดนี้อยู่เบื้องหลัง

5.แนวคิดของพรรคการเมืองต่างๆที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่มีสิ่งใดเป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่เป็นประโยชน์ของนักการเมืองเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กลุ่มไทยภักดี เตรียมรวบรวมรายชื่อประชาชนให้มากกว่า 50,000 รายชื่อ เพื่อส่งประธานวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร ให้เห็นว่าประชาชนไม่เห็นด้วย และถามประชาชนหรือยังถ้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่ากระแสคัดค้านนี้ ทางกลุ่มจะทำให้เร็วที่สุด ไม่น่าเกิน 1 เดือน โดยตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. เป็นต้นไป จะรณรงค์ทั่วประเทศ เริ่มจากจ.นครศรีธรรมราช โดยจะจัดเสวนาในห้องประชุม หรือสถานที่ปิดและถ่ายทอดสดทาง Social Media

นพ.วรงค์ กล่าวยืนยันว่า จะไม่มีการจัดม็อบชนม็อบแน่นอนเพราะทางกลุ่มเน้นใช้ Fact สู้กับ Fake หรือใช้ความจริงสู้กับความเท็จ และยึดถือกรอบของกฎหมาย และส่วนตัวขอฝากถึง ส.ว.ทุกคนด้วยว่า ส.ว.ต้องเคารพประชาชนที่ตัดสินใจลงประชามติให้อำนาจ ส.ว. จึงต้องทำงานต่อไปจนหมดวาระ หาก ส.ว.คนไหนไม่เคารพประชาชนควรลาออกไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว นพ.วรงค์ ได้แสดงแพลตฟอร์มในการรวบรวมรายชื่อคัดค้านรัฐธรรมนูญของทางกลุ่ม ซึ่งสามารถลงชื่อได้ผ่าน QR Code แชร์ผ่าน line, Twitter และ Facebook รวมถึงลิงค์ใน Google forms พร้อมเปิดคลิปเชิญชวนประชาชนร่วมลงชื่อ โดยนพ.วรงค์เป็นผู้ลงชื่อคนแรก

logoline