svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.ดักคอ"บิ๊กตู่"อย่าคิดทำรปห.นายกฯสวนอย่าลืมเผด็จการรัฐสภา

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" วอนนายกรัฐมนตรีลาออกเปิดทางคนมีฝีมือเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้เป็นความสง่างามทางการเมือง และสิ่งที่เคารพบูชาไม่ด่างพร้อย ลั่นปชช.เมินความกลัวจากการเสียชีวิตคิดต้านรัฐประหาร ด้าน "บิ๊กตู่" ถามกลับอย่าลืมคำ "เผด็จการรัฐสภา" พร้อมขอบคุณที่ไม่แนะนำให้หนีคดี

(10 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเรื่องวิกฤตทางเศรษฐกิจและวิกฤตทางการเมือง โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมานั้ัน

โดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน ได้อภิปรายปิด ว่า เศรษฐกิจไทยแม้รัฐบาลจะบอกว่าดี และมีความน่าเชื่อถือ โดยอ้างถึงการจัดอันดับของต่างประเทศนั้น ไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะต่างประเทศประเมินเศรษฐกิจไทย เฉพาะระดับมหภาคไม่ได้ดูจีดีพีจังหวัด และคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงอยากบอกรัฐบาล ว่าชาวบ้านกำลังลำบาก

"ต่างชาติดูแค่เศรษฐกิจของคนไม่กี่ตระกูล เป็นเส้นบังตาอยู่เรียกว่าความเหลื่อมล้ำ รัฐบาลต้องดูให้ลึกและดูให้ชัด แม้รัฐบาลจะได้มีการพักชำระหนี้ไปแล้วกว่า 7 ล้านล้านบาท หรือ 12 ล้านบัญชี แต่รัฐบาลไม่ได้ดูว่า หลังจากหมดโปรโมชั่นแล้ว จะมีการจัดการกับหนี้นี้อย่างไร หากไม่มีระบบการบริหารจัดการที่ดี บอกได้ว่าเดือนต.ค.นี้ เศรษฐกิจไทยเดี้ยงแน่เลย" นายสุทิน กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลได้พยายามแก้เศรษฐกิจด้วยการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (ศบศ.) ที่เป็นการรวมภาครัฐและเอกชนเข้ามาทำงานร่วมกัน แต่ศบศ.ทำอะไรไม่ได้มากกว่าเดิม เพราะเป็นกลไกที่เคยทำกันมาแล้ว เช่น คณะกรรมการร่วมภาครัฐกับเอกชน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การไปอ้างว่าตัวเลขจีดีพีลดลงทั่วโลก ตรงนี้เป็นความจริงแต่รัฐบาลไม่มองอีกด้านว่าประเทศอื่นๆที่ติดลบนั้นเขาติดลบมาจากการที่เขามีตัวเลขเดิมที่สูงอยู่แล้ว แต่ไทยติดลบจากตัวเดิมที่มีอยู่ต่ำ เปรียบเหมือนคนสูงที่เตี้ยลงบ้างก็ไม่เป็นไร แต่เศรษฐกิจของไทยเป็นคนแคระที่เตี้ยลงไปอีก ดังนั้น ต้องมองให้รอบด้านด้วย

"การชุมนุมทางการเมืองวันนี้มาจากการเรียกร้องของเยาวชน ถ้าใครปั่นม็อบให้นักศึกษาออกมาได้ขนาดนี้ จะไปกราบเลย การชุมนุมครั้งนี้มีสิ่งบอกเหตุหลายอย่าง นายกฯในอดีตหลายคนดื้อ ทำให้เกิดวันมหาวิปโยคและมีคำว่าทรราชติดตัว วันนี้กำลังมาอีกท่านจะสร้างประวัติศาสตร์ อย่างไรอยู่ที่ท่านจะเลือกผมไม่ได้เชียร์ม็อบ แต่เชียร์ให้นายกฯเป็นวีรบุรุษ ดับปัญหาให้จบแล้วที่ท่านดื่มน้ำพิพัฒน์สัตยามา ท่านจะได้ทำหน้าที่นี้สำคัญที่สุด" นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า การแก้ไขปัญหาประเทศที่ทำไม่ได้ เพราะมีปัญหาการเมืองภายในพรรค ขนาดจะตั้งรัฐมนตรีคนหนึ่ง ยังทำไม่ได้ ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่มีเสถียรภาพที่มีต้นเหตุมาจากรัฐธรรมนูญ ดังนั้นต้องยอมรับความจริงว่าเศรษฐกิจแย่ ผู้นำในอดีตที่เป็นทรราช เพราะเชื่อคนรอบข้าง อย่าไปเชื่อลูกน้องมาก แม้โควิดจะผ่านไปก็ยังแย่ เพราะมีปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นในตัวนายกฯ

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ทางที่เป็นไปได้วันนี้ ถ้านายกฯทุ่มสุดตัวแล้ว แต่ยังมือไม่ถึง มีทางเดียว คือ ต้องเปลี่ยนคนบริหาร เปลี่ยนคนเดียวไม่ได้ ต้องเปลี่ยนทั้งชุด ข่าวลือเรื่องการรัฐประหารนั้น ก่อนปี 2557 เวลาใครถาม ก็ปฏิเสธ แต่สุดท้ายก็ยึดอำนาจ ดังนั้น นายกฯต้องส่งสัญญาณให้ชัด และใครจะยึดอำนาจวันนี้ ต้องบอกว่าประชาชนไม่กลัวตายแล้ว และหากยึดอำนาจในช่วงเศรษฐกิจวันนี้อาจจะสิ้นชาติ จึงเป็นเรื่องอยากฝากให้คิด ส่วนการยุบสภาฯนั้น ตนก็ไม่ได้ยึดติด แต่สภาฯต้องมีภูมิคุ้มกัน ถ้าสภาฯไม่ผิดก็ควรให้เป็นที่พึ่งของประชาชน

"การให้ท่านลาออกเป็นสิ่งที่สวยงามที่สุด สภาฯยังอยู่และเลือกกันใหม่ ประชาธิปไตยมั่นคง หากท่านลาออกวันนี้ถือเป็นการเสียสละครั้งสำคัญ ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ อีกทั้งยังเป็นการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่และช่วยคนให้มีความหวังและยังช่วยครอบครัวท่านด้วย สุดท้ายจะยังเป็นการช่วยดับชนวนความรุนแรง ถ้าท่านลาออกวันนี้เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะไม่เลยป้าย สิ่งที่เราเคารพบูชาจะไม่ด่างพร้อย ที่สำคัญต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มี สสร. ก่อนและท่านลาออกจังหวะนั้นจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศ" นายสุทิน กล่าว

ขระที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงว่า ได้รับฟังความคิดเห็นและคำเสียดสีดูถูก คำว่าเผด็จการทหาร ส่วนตัวได้ฟังตลอดมา แต่อย่าลืมว่า ก็เคยมีคำว่าเผด็จการรัฐสภาเหมือนกัน

"คำแนะนำให้ผมลาออกถึงเวลาผมก็บริหารเอง ดีที่ท่านไม่แนะนำให้ผมหนีคดี ผมคงไม่หนี ผมไม่ทะเลาะกับท่าน ขอขอบคุณสมาชิกผู้ทรงเกียรติ ผมจะได้ทำงานของผมสักที มีงานค้างอยู่เยอะ ท่านก็มี การเรียกส่วนราชการมาชี้แจงบ่อยๆ ในเรื่องเดิมๆ ทำให้ไม่มีเวลา ขอให้เบาๆลงหน่อยแล้วกัน จะได้ทำงานได้เร็วขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ก่อนที่ นายชวน สั่งปิดประชุม เวลา 01.30 น.

logoline