svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายหัวชวนปัดกดดันเด็กปชป.ถอนชื่อจากร่างก้าวไกลปมตัดอำนาจส.ว.

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ยืนยันไม่ได้กดดันส.ส.ประชาธิปัตย์ ให้ถอนรายชื่อออกจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของก้าวไกล ปมปิดสวิสตช์วุฒิสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีบทลงโทษหรือไม่ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคพิจารณา

(10 กันยายน 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ของพรรคเพื่อไทย ที่จะยื่น 4 ญัตติในวันนี้ (10ก.ย.) และคาดหวังจะมีการเปิดสมัยประชุมวิสามัญ ว่า กระบวนการจะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เดิมได้กำหนดการพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ไว้แล้ว โดยเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวทันในสมัยประชุมนี้ ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย. ซึ่งการขอให้เปิดสมัยวิสามัญนั้น ขณะนี้ยังไม่มีใครมาหารือ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าตนเข้าไปกดดันส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ให้ถอนรายชื่อออกจากญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ของพรรคก้าวไกลนั้น ยืนยันว่าไม่ได้กดดันให้ถอนรายชื่อออก โดยเฉพาะที่มี ส.ส.ตรัง ร่วมลงชื่อ 2 คนด้วย และก็ยังไม่สอบถาม เพราะเห็นว่าเป็นสิทธิของแต่ละคน จะไม่ไปยุ่ง ดังนั้น ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์กรณีส.ส.ของพรรคไปร่วมลงชื่อกับญัตติของพรรคก้าวไกล และไม่ขอก้าวล่วง เพราะเป็นญัตติทางการเมือง แต่ยอมรับว่าพรรคมีปัญหาในบางเรื่องแต่กรรมาการบริหารของพรรคดูแลอยู่ ส่วนจะมีบทลงโทษอะไรหรือไม่นั้นเป็นอำนาจของหัวหน้าพรรค

สำหรับการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ในวันนี้นั้น จะต้องหารือกับรองประธานเรื่องการวางกรอบอภิปราย เพราะว่ายังมีเรื่องที่ค้างพิจารณาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาอีกหลายเรื่อง แต่ก็ชื่นชมสมาชิกบริหารการอภิปรายให้กระชับเวลาของตนเองได้ดี และหากบริหารจัดการเวลาได้ดี ก็จะให้พิจารณาญัตติต่างๆให้เร็วด้วย ซึ่งการพิจารณาญัตติต่างๆต้องสอดคล้องกับสถานการณ์แวดล้อมด้วย เช่น ไม่ควรเอาเรื่องน้ำแล้งมาพูดตอนที่มีสถานการณ์น้ำท่วม เป็นต้น

logoline