svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร"ประกาศร่วมชุมนุม19ก.ย.นี้แน่นอนพร้อมหนุนภารกิจน้องๆ

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" ยัน 19 ก.ย.ร่วมชุมนุมใหญ่เยาวชนปลดแอก แต่ไม่ขอทำหน้าที่แกนนำรวมถึงขึ้นเวทีปราศรัย ชี้ให้เป็นภารกิจน้องๆ ยันไม่กังวลถูกกล่าวหาผู้อยู่เบื้องหลังม็อบ

(10 กันยายน 2563) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ส่วนตัวได้ทำความเห็นไว้ 25 หน้า มีทั้งเห็นตรงและเห็นค้านกับ กมธ. ส่วนใหญ่ และหากมีโอกาสจะขอลุกขึ้นอภิปรายในการประชุมสภาวันนี้ (10ก.ย.)

ทั้งนี้ เข้าใจว่าอีก 2 สัปดาห์ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเข้าสภาฯ แต่กว่าจะมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จนกระทั่งมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐบาลก็อยู่ครบ 4 ปีพอดี ดังนั้น ระหว่างนี้ก็สามารถแก้ไขบางมาตราไปก่อนได้ ทั้งอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ระบบการเลือกตั้ง และระบบพรรคการเมือง

ส่วนบทบาทการเคลื่อนไหวหลังจากนี้นั้น ส่วนตัวยังมีอีกหนึ่งตำแหน่ง คือ ที่ปรึกษากมธ.กฎหมายฯ แต่ไม่ทราบว่า จะอยู่ในตำแหน่งนี้อีกนานเท่าใด ดังนั้น ก็จะขับเคลื่อนนอกสภาฯกับคณะก้าวหน้า ทั้งเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น การรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านรูปแบบงานเสวนาวิชาการ

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่จะถูกมองว่าอยู่เบื้องหลังการชุมนุม นายปิยบุตร กล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาที่โดนมาตลอด และปฏิเสธไม่ได้ ว่าผู้ชุมนุมหลายคนก็สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่มาตลอด แต่หากจะกล่าวว่าตนอยู่เบื้องหลัง ก็จะเป็นการดูถูกความคิดของเยาวชน ดังนั้น ขออย่าปิดกั้นการแสดงออกของใคร ทุกฝ่ายไม่ได้เป็นผู้ชนะตลอด

"การรัฐประหาร เป็นการแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง น้องๆที่จะชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งวันนั้นเป็นจุดเริ่มต้น เป็นการติดกระดุมเม็ดแรกผิดมาตั้งแต่ 19 ก.ย. 2549 ดังนั้น วิธีการแก้ไข คือ ทำรัฐธรรมนูญให้เป็นปกติ หากมีการรัฐประหารขึ้นมาเมื่อไหร่ ผม และนายธนาธร จะลุกขึ้นออกมาต่อต้านแน่นอน และในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ผมไม่ได้จะออกไปประกาศเป็นแกนนำม็อบแต่อย่างใด ยืนยันจะไปร่วมชุมนุม แต่ไม่ขึ้นปราศรัย เพราะให้เป็นภารกิจของน้องๆ" นายปิยบุตร กล่าว

logoline