svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"รับยุบสภาฯหลังแก้รธน.ทำไม่ได้

10 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ลั่นข้อเรียกร้องที่ให้มีการยุบสภาฯหลังแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นไปไม่ได้ ชี้เหตุต้องดูว่าใครจะเป็นคนทำกฏหมายลูก ยอมรับแก้รธน.ใช้เวลานานไม่ว่าจะเป็นร่างใครฝ่ายค้านหรือรัฐบาล

(10 กันยายน 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงไทม์ไลน์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ภายหลังพรรคร่วมฝ่านค้านยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อสภาผู้แทนราษฏรว่า ว่า ในส่วนของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่านค้านนั้น ทราบว่าต้องการให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. มาแก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน ขณะที่ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 240 วันหรือ 8 เดือนโดยไม่ต้องการให้ตั้ง สสร.

ส่วนกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ยอมรับว่าต้องใช้เวลายาวนาน โดยเฉพาะหากใช้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย เพราะร่าง สสร. ก็ใช้เวลา 4 เดือน ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลตั้งใช้เวลา 240 วัน และทั้งสองร่างนี้อาจเข้าสู่ขั้นตอนประชามติ ที่จะต้องรอกฏหมายการทำประชามติออกมาอีก จะใช้เวลาในช่วงนี้ที่ยาว แม้ว่ารัฐบาลจะรับร่างกฏหมายประชามติไปเมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ก็ต้องส่งคณะกรรมการกฤษฎีกา ก็จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนฯ หลังเปิดประชุมสภาฯ ก็จะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญพร้อมกับร่าง พ.ร.บ.ประชามติควบคู่กันไป

ทั้งนี้ มองว่าร่างรัฐธรรมนูญจะดำเนินการพิจารณาแล้วเสร็จก่อน และทิ้งช่วงเอาไว้ เพื่อรอร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าการพิจารณาเรื่องนี้จะช้าหรือเร็ว แต่คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณา 1-2 เดือน ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ และประกาศใช้ต่อไป และเมื่อประกาศ ใช้เวลา ก็จะนำร่างรัฐธรรมนูญมาทำประชามติต่อไป ซึ่งตามกฎหมายระบุไว้ว่า เมื่อจะต้องมีการทำประชามติ ต้องมีเวลาทำประมาณ 90-120 วัน ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะต้องดูในเรื่องของการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และร่าง พ.ร.บ.ประชามติคู่กันไปด้วย หากทำประชามติแล้วมีคนร้อง ก็ต้องเว้นไว้ 1 เดือน เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้มีการยุบสภาฯ ภายหลังแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จนั้น อาจจะทำไม่ได้ เนื่องจากต้องมีดูว่าใครจะเป็นคนทำกฎหมายลูก โดยเฉพาะเมื่อต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา พ.ร.บ.การเลือกตั้ง ที่อยากให้ไปใช้รูปแบบเดิม คือ กาบัตร 2 ใบ หรือ แม้แต่การปิดสวิชต์ ส.ว. และการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง ดังนั้น จึงต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบครอบ และต้องใช้เวลาในการแก้ไข แต่หากจะเลือกตั้งใหม่ อยากถามว่าจะใช้กฎหมายเลือกตั้งอันไหน

logoline