svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ชูแก้โควิด-19ผลงานรัฐไทยที่ต่างชาติยกย่อง

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ยกผลงานรัฐบาลแก้โควิดจนต่างประเทศชูให้เป็นประเทศดีสุดในโลก พร้อมถามกลับประเด็น ส.ว.ได้สั่งการหรือไม่ ย้ำไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายเด็กตามที่กล่าวอ้าง

(9 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจงภายหลังนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงการจะให้แจกเงินประชาชนคนละ 3 หมื่นบาท จะหาเงินจากที่ไหนนั้น ขอให้ลองคูณตัวเลขดู ส่วนคดีบอส อยู่วิทยา นั้น ก็เกิดปี 50 ซึ่งตนยังไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ยืนยันว่า กำลังแก้ไขอยู่ โดยจะแก้กระบวนการยุติธรรมทั้งหมด

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องโรงไฟฟ้านั้น ส่วนตัวไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ เพราะโครงการนี้ มีการตกลงกันก่อนเข้ามา ส่วนเรื่องศาสนา ยืนยัน ตนเป็นไทยพุทธทั้งครอบครัว แต่ขออย่าแยก เพราะความขัดแย้งสูง ซึ่งขอย้ำว่าจะถือศาสนาใดก็ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวขอทบทวนความสำเร็จที่ผ่านมา เพราะเท่าที่ฟังมาเหมือนล้มเหลวทั้งหมด โดยรัฐบาล สามารถทำให้สถานการณ์โควิดอยู่ภายใต้การควบคุม เมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ซึ่งไทยควบคุมได้ภายใน 2 เดือน ไม่ปรากฎเชื้อในประเทศ โดยความเข้มแข็งของสาธารณสุขไทย อยู่ลำดับต้นๆ ขณะเดียวกัน สิ่งที่รัฐบาลทำไปแล้ว คือ พยายามใช้งบ 1 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาประชาชน

นอกจากนี้ รวมถึงการลดค่าใช้จ่ายประชาชนทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ซึ่งปัจุบันสถานประกอบการสามารถกลับมาเปิดได้ โดยที่ยังควบคุมได้ อีกทั้ง ยังมีดัชนีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งมี ศบค. และ ศบศ. เพื่อบูรณาการ เพราะบางกฎหมายของสาธารณสุข ไม่สามารถทำได้ และขอย้ำว่า ไม่ได้มุ่งหวังทำร้ายเด็กตามที่กล่าวอ้าง

"รัฐบาลยังได้ออกมาตรการหลายอย่าง ทั้งรักษาการจ้างงาน จ้างงานนักศึกษา การพัฒนาวัคซีนโควิด การแก้ปัญหาโควิด ซึ่งภายนอก GCI ได้จัดให้ไทยดีที่สุดในโลก โดยเป็นสิ่งที่ข้างนอกมอง และรัฐบาลยังเร่งรัดโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงการขับเคลื่อนเทคโนโลยี 5G ซึ่งพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยยึดกฎหมายเป็นหลัก" นายกฯ ระบุ

ส่วนประเด็น ส.ว. ที่มีปัญหานั้น ส่วนตัวถามกลับว่า ตนได้สั่งหรือไม่ ดังนั้น ขอให้แก้ปัญหากันไป เพราะตนสนับสนุนทุกอย่าง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

จากนั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้ลุกขึ้นแจงเวลาที่เหลือว่า รัฐบาล เหลือ 3 ชั่วโมง 37 นาที ส่วนฝ่ายค้านเหลือ 2 ชั่วโมง 39 นาที ดังนั้น ขอความร่วมมือฝ่ายค้านปรับปรุงเวลาด้วย เพราะจากรายชื่อที่เหลือจะเกินเวลา

logoline