svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯยันงบกลางต้องมีแผนชัดถึงได้เงิน

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ลุกโต้ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" ปมงบกลาง พร้อมแจงละเอียดยิบ ย้ำมีกรอบวงเงินชัดเจน ขณะที่ "มิ่งขวัญ" สวนให้กลับไปฟังเทปใหม่ 10 รอบ .

(9 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ขอสิทธิลุกขึ้นชี้แจงหลังนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปราย ว่า ตนเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเดียวกัน ซึ่งถึงแม้ตนจะไม่เก่ง แต่ก็มีที่ปรึกษาหลายด้านมาหารือร่วมกัน

ส่วนเรื่องงบกลาง ตนมองว่า พูดจนคนงง เพราะงบกลาง 5 แสนล้านบาท ที่บอกว่าอยู่กับตนทั้งหมดนั้น ยืนยันว่า เป็นงบที่ต้องผ่านการตรวจสอบ และต้องมีแผนงานที่ชัดเจน โดยไม่ใช่อยู่ดีๆขอมา แล้วตนจะให้ ซึ่งให้ไม่ได้

ส่วนที่ตั้งคำถามว่าทำไมไม่ใช้วงเงินให้เหมาะสม ส่วนตัวขอชี้แจงว่า วงเงินที่กู้มา 1 ล้านล้านบาท อย่านำตัวเลขอื่นมาปนอีก 9 แสนล้านบาท เพราะที่กู้มาจริงคือ 1 ล้านล้านบาท และมีกรอบวงเงินที่ชัดเจน คือ 4.5 หมื่นล้านบาท ใช้ในสาธารณสุขเพื่อป้องกันโควิด ซึ่งงบนี้ยังอยู่ เพราะใช้ไปยังไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท

ส่วนก้อน 5.5 แสนล้านบาท ที่พูดถึงการเยียวยา ส่วนตัวอยากให้ลองคูณตัวเลขดูว่า ต้องใช้เงินเยียวยาเท่าไหร่ ในคนละ 5 พันบาท รวมถึงยังมีก้อน 4 แสนล้านบาท

จากนั้น นายมิ่งขวัญ ได้ใช้สิทธิพาดพิง บอกว่า ขอเรียนไปยังนายกฯว่า ให้กลับไปฟังเทป สัก 10 รอบ โดยเฉพาะเรื่องงบกลาง

logoline