svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์"อัดนายกฯใช้อำนาจเอื้อเอกชนต่อสัญญาสายสีเขียว

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงษ์ จรัสเสถียร" อภิปรายอัดนายกฯ เอื้อผลประโยชน์เอกชน หลังใช้อำนาจม.44 ต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี แต่ขั้นตอนไม่เป็นตามกฎหมาย เป็นต้นเหตุให้ "อุตตม สาวนายน-ปรีดี ดาวฉาย" ต้องลาออกขุนคลัง ย้ำการจัดซื้อเรือดำน้ำ ไม่ได้เป็นรูปแบบรัฐต่อรัฐ

(9 กันยายน 2563)นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียรส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า รัฐบาลใช้อำนาจไม่อยู่ในหลักนิติธรรม กรณีส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวทิศเหนือและทิศใต้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 3 / 2562 วันที่ 11 เม.ย. 2562 เอื้อประโยชน์การต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าให้บริษัทหนึ่ง เนื่องจากเป็นการออกคำสั่งให้มีคณะกรรมการโดยปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน เจรจากับบริษัทบีทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทเดิมที่ได้รับสัมปทาน และยังเหลือเวลาในสัญญาอีก 10 ปี

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่าและเมื่อเจรจาเสร็จ ก็เข้าสู่เงื่อนไขตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2562 ซึ่งมีผลไปก่อนแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2562 แต่คำสั่งที่ออกมาเป็นการยกเว้นเงื่อนไข และแก้ไขสัญญาที่เหลืออีก 10 ปี ให้เชื่อมกันเป็นสัญญาเดียวกับส่วนต่อขยายไปอีก 40 ปี ซึ่งสภาฯ เคยมีมติไม่ให้ขยายสัมปทาน โดยให้รอจนครบสัญญา 10 ปี แล้วค่อยประมูลใหม่ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำตามกฎหมายร่วมทุน แต่ก็มีความพยายามต่อขยายสัมปทานให้ได้

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่าเรื่องนี้ทำให้เสีย รมว.คลัง ถึง 2 คน คือ นายอุตตม สาวนายน ซึ่งก่อนลาออกเคยมีหนังสือถอนความเห็นการต่อสัญญาสัมปทานสายสีเขียว เนื่องจากไม่เป็นไปตามกฎหมายร่วมทุน กลัวผิดกฎหมาย แต่ปรากฎว่านายสันติ พร้อมพัฒน์รมช.คลัง ส่งเรื่องถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต่อขยายสัญญาร่วมลงทุนอีก 40 ปี จนเมื่อนายปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง มาเจอในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรก และกลัวจะผิดกฎหมาย จึงถอนเรื่องนี้ออกมาเช่นกัน เพราะไม่ถูกต้อง จึงเป็นที่มาให้นายปรีดีลาออก และถามถึงนายกฯ ว่าจะเดินหน้าให้ครม.เห็นชอบเรื่องนี้หรือไม่ และใช้อำนาจออกคำสั่งตามมาตรา 44 เอื้อนายทุนหรือไม่

ส่วนการจัดซื้อเรือดำน้ำที่ไม่ได้จัดซื้อตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นการซื้อแบบรัฐต่อรัฐ เพราะรัฐบาลโดยฝ่ายไทย เสนาธิการทหารเรือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ขณะนั้น ทำสัญญาซื้อขายกับเฮียลู่ ประธานบริษัท China Shipbuilding & Offshore International (CSOC) ซึ่งไม่ได้เป็นรัฐบาล และการโอนเงิน ก็ไม่ได้โอนไปหาหน่วยงานรัฐ หรือกระทรวงการคลังจีน ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐหรือ Fulls Power ทั้งของฝั่งไทยและจีน และตอนนี้บริษัท CSOC ก็มาเปิดบริษัทที่ไทยแล้ว และมีหลายออฟฟิตหลายประเทศ ถึงถามเหตุถึงการปล่อยปละละเลยให้ไปเซ็นสัญญาที่ไม่ได้เป็นแบบรัฐต่อรัฐ

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กล่าวสั้นๆ ว่า นายยุทธพงศ์ ก็จะได้มีข้อมูลไว้สู้คดี

logoline