svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กระแส "ลุงพล" กัดกร่อนจรรยาบรรณสื่อ

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงนี้หลายคนกำลังตั้งคำถามถึงการนำประเด็นข่าวที่เชิดชูบุคคลต้องสงสัยคดีน้องชมพู่ จนกลายเป็นการปลุกประแส "แบนลุงพล" ในโลกออนไลน์ รวมถึงมีค่ายเพลงแห่งทาบทาม "ครูปรีชา" คู่กรณีคดี "หวยหาย 30 ล้าน" เข้าสังกัดร้องเพลง จนสังคมตั้งข้อสงสัยมากมายการนำเสนอข่าวลุงพลเป็นสิ่งที่สังคมได้ประโยชน์หรือไม่

       การโปรโมต "ลุงพล"บุคคลต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม "น้องชมพู่" ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะจับกุมตัวคนร้ายได้ แต่กลับมีการนำประเด็นลุงพลมาสร้างเป็นเรื่องราวเข้าสู่เส้นทางธุรกิจบันเทิงกันอย่างไม่สนใจศีลธรรม

 

 

           นายพันธ์ศักดิ์ อาภาขจร ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสาร  เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า การหยิบยกเรื่องราวของลุงพลมาขายเป็นสิ่งที่สื่อมวลชนเองจะต้องพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่เพราะกรณีนี้ถือเป็นเรื่องไร้สาระอย่างมากการที่สื่อมวลชนสร้างตัวละครขึ้นมาเพื่อตอบสนองในเชิงธุรกิจและนำเรื่องราวที่ไม่ควรหยิบยกขึ้นมา อาจสร้างแผลเป็นหรือทับถมความเจ็บช้ำของครอบครัวของผู้สูญเสียได้ฉะนั้น สื่อมวลชนที่ดีจึงไม่ควรหยิบยกเรื่องราวความสูญเสียมาเพื่อตอบสนองในด้านธุรกิจที่แข่งขันกันจน"จรรยาบรรณ"ที่คู่กับวิชาชีพสื่อต้องถูกกัดกร่อนไปด้วยคำว่า "ธุรกิจ" หรือ "เรทติ้ง"




            นอกจากนี้ สมาคมสื่อมวลชน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ควรจะหันมาสนใจหรือแนะนำสื่อบางแห่งที่ยังคงนำเสนอเรื่องราวนี้ด้วย

logoline