svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์"ชี้ปชป.ร่วมปิดสวิตซ์ส.ว.เป็นสิทธิ์บุคคล

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์ บุณยเกียรติ" ย้ำเป็นสิทธิส่วนตัวหลังมีส.ส.ประชาธิปัตย์ ผนึก "ก้าวไกล" หนุนปิดสวิตซ์ส.ว. แต่ต้องรับผิดชอบรวมถึงตอบสังคมให้ได้ ถึงเหตุผลที่กระทำลงไป

(9 กันยายน 2563) นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคประชาธิปัตย์ หรือ วิปพรรค กล่าวว่า การที่ส.ส.พรรคบางส่วนเข้าชื่อร่วมยื่นญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญกับพรรคก้าวไกล ถือเป็นสิทธิของแต่ละคนที่จะไปลงชื่อเสนอกฎหมายได้ แต่พรรคมีมติยืนยันว่า ยื่นเสนอร่างเพียงอย่างเดียว เพื่อความเป็นเอกภาพและต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถเดินหน้าได้จริง

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือเป้าหมายต้องชัดเจน นอกจากแก้ไขมาตรา 256 แล้วยังต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งสามารถเอาเรื่องต่างๆ ทั้งการจัดระบบการเลือกตั้ง การกระจายอำนาจ รวมทั้งบทเฉพาะกาล ที่พรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนในเรื่องนี้แล้ว เพราะไม่ได้เห็นชอบที่จะให้ ส.ว. มาเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้น เมื่อพรรคเห็นชอบให้ตั้ง สสร. ประเด็นเหล่านี้จะไปเสนอ สสร. เพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ เพราะแม้จะปิดสวิตซ์ ส.ว. ก็ไม่มีผลโดยตรงที่จะทำให้ ส.ว. ไปเลือกนายกฯในวันข้างหน้า แต่ต้องเลือกนายกฯในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งตนเข้าใจว่า กว่ารัฐธรรมนูญจะแล้วเสร็จก็เหมือนการปิดคัตเอ้าท์ ครั้งสุดท้ายที่ทุกฝ่ายจะเห็นร่วมกัน และส.ว. ไม่มีความจำเป็นต้องเลือกนายกฯ พร้อมคิดว่า นายกฯคนต่อไปจะตระหนักในเรื่องนี้ ว่าต้องมาจากการเลือกจากประชาชนเช่นเดิม

"ส.ส.บางคนที่ไปลงชื่อเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคอื่นเป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่ต้องชี้แจงเหตุผลตอบคำถามต่อสังคมให้ได้ จะไม่กดดันให้ทั้ง16 คน ที่ไปร่วมลงชื่อถอนชื่อจากร่างเดิม เพราะเชื่อว่าทุกคนมีวุฒิภาวะ ขณะนี้ยังมีเวลาตัดสินใจที่จะพิจารณาจุดยืนของตัวเองทางการเมือง เพราะเรื่องนี้จะเป็นคำตอบต่อไปในอนาคตด้วยว่า ทำไมต้องลงชื่อในเรื่องดังกล่าวในช่วงนี้ มีเหตุผลอะไร เป็นพียงกระแสหรือไม่ และหวังว่าจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงหรือไม่ ซึ่งคำตอบเหล่านี้แต่ละคนจะต้องรับผิดชอบตนเอง เพราะทุกคนถือเป็นผู้แทนประชาชน" นายชินวรณ์ กล่าว

logoline