svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"รับเสียดายปชป.ถอนชื่อปิดสวิสต์ส.ว.

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" ยอมรับเสียดายประชาธิปัตย์กลับลำถอนชื่อร่วมปิดสวิตซ์ ส.ว. แต่จะเดินหน้ายื่นมาตรา 262 ประกบเพื่อให้ได้น้ำหนัก ย้ำที่ร่วมสนับสนุนเรื่องนี้ เพราะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ยอมรับวุฒิฯเปลี่ยนท่าทีเนื่องจากกระแสสังคมกดดัน

(9 กันยายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณี 13 พรรคการเมืองร่วมยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 โดยมีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะถอนชื่อออกนั้น ซึ่งถ้าถอนจริงก็เสียดาย เพราะพรรคเพื่อไทยเอาใจช่วยให้พรรคก้าวไกลเซ็นชื่อได้ครบ

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ทางพรรคเพื่อไทยจะเดินหน้ายื่นมาตรา 262 ประกบเพื่อให้ได้น้ำหนัก ส่วนจะเซ็นชื่อช่วยหรือไม่นั้น ในการประชุม ส.ส. พรรคเพิ่อไทย วานนี้ (8ก.ย.) ไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าว ซึ่งหากจะช่วย ต้องทำการขอมติพรรคก่อน อย่างไรก็ตาม พรรคไม่อยากให้มีการถอนชื่อ

ทั้งนี้ สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนใจยื่นแก้มาตรา 272 เพื่อปิดสวิตซ์ส.ว. เนื่องจากได้ประเมินสถานการณ์มาโดยตลอด ซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญ พรรคหวังเอาจริง คิดว่าจังหวะไหนทำได้ก็ทำ ถ้าจังหวะไม่ใช่ ก็จะดึงไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม สัญญาณจาก ส.ว. และสังคมมีแนวโน้มว่าเป็นไปได้ จึงใช้โอกาสนี้ยื่นแก้ ซึ่งฟังความต้องการของผู้ชุมนุม นิสิต นักศึกษา และประชาชน ที่มีความประสงค์อยากให้ยื่น ฉะนั้นตามเหตุผลดังกล่าวจึงคิดว่าต้องยื่น

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มองว่าแรงกดดันจากการชุมนุมยังไม่สามารถทำให้การแก้ไขเกิดขึ้นได้ นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ (9ก.ย.) แรงกดดันจากผู้ชุมนุมส่วนหนึ่ง ทำให้ ส.ว.มีท่าทีเปลี่ยนไป และน่าจะมีแรงกดดันและแรงจูงใจนอกจากผู้ชุมนุมอีก จึงมีความชัดเจนว่าจะเป็นไปได้และเริ่มเห็นสัญญาณที่ดี ส่วนจะมั่นใจแค่ไหนเพราะขณะนี้เสียงส.ส. ก็ยังแตกกันอยู่ ตนไม่มั่นใจถึง 100% แต่มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น และประเมินไว้ว่า เมื่อถึงวันอภิปรายจริงๆ เห็นสัญญาณที่เป็นบวกมากขึ้น

logoline