svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"รับญัตติปิดสวิซส์ส.ว.ส่อแท้ง

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" รับเสียใจประชาธิปัตย์ถอนรายชื่อจากญัตติปิดสวิซส์ ส.ว. หลังเจอแรงกดดันจากรัฐบาล จนอาจเป็นเหตุให้ไม่สามารถยื่นต่อสภาฯ เพื่อบรรจุเข้าสู่การพิจารณาได้ เนื่องจากเสียงไม่ถึง 1 ใน 5 ยันยังคงจุดยืน 3 ข้อ และพร้อมหนุนมีสสร.มาจากประชาชน

(9 กันยายน 2563) นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงว่า กรณี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถอนชื่อออกจากญัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งบัญญัติเกี่ยวกับอำนาจวุฒิสภาในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เท่าที่ทราบ มีแรงกดดันจากทางรัฐบาล ทำให้ ส.ส.หลายคนที่ร่วมลงชื่อขอถอดชื่อออกจากเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่ามีแนวโน้มจะทำให้รายชื่อไม่ครบตามเงื่อนไขของกฎหมายกำหนด คือ 98 คน และหากมีการถอนรายชื่อก็ยอมรับ เพราะจะทำญัตติไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมี ส.ส.ไม่ถึง 1 ใน 5 หรือ 98 คน และหากไม่หารายชื่อมาเพิ่ม ยอมรับน่าเสียใจ ว่าญัตติไม่สามารถยื่นได้

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลพยายามรวมรายชื่อภายใต้ข้อจำกัดแล้ว และยอมรับหากญัตติดังกล่าวตกไป ซึ่งยินดีกับพรรคเพื่อไทย ที่แถลงว่าจะยื่นญัติแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น มีเรื่องการปิดสวิซส์ ส.ว. ยกเลิกมาตรา 272 และยกเลิกมาตรา 270-271 สำหรับการแก้มาตรา 272 โดยยังหวังว่า จะยื่นเพื่อให้ประธานรัฐสภาบรรจุการประชุมทันสมัยประชุมนี้ และหากพรรคเพื่อไทยยื่นภายในวันนี้ (9ก.ย.) จะทันต่อการบรรจุวาระประชุมในสมัยประชุมนี้ และยืนยันสนับสนุนพรรคเพื่อไทย รวมถึงยินดีร่วมลงชื่อการเสนอ มาตรา 270-271 และยินดีร่วมลงชื่อในญัตติยกเลิกมาตรา 279

ส่วนกระแสข่าวการพูดถึงนายกรัฐมนตรีคนนอกนั้น ซึ่งการยกเลิกมาตรา 272 ได้เร็วเท่าไหร่จะเป็นการหยุดยั้งไม่ให้เกิดทางตันทางการเมือง เพื่อปิดสวิซส์ ส.ว. เข้าร่วมโหวตเป็นการปิดทางการเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอกส่วนการแก้ไขมาตรา 256 และตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แม้พรรคก้าวไกลไม่ร่วมลงชื่อ แต่ญัตติถูกบรรจุในวาระรัฐสภาวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ และยืนยันพรรคก้าวไกล จะยกมือสนับสนุนแก้ไขวาระ 2 และจะผลักดันการแก้ไขให้เกิด สสร.ที่มาจากประชนอย่างแท้จริง และย้ำว่าโครงสร้าง สสร ต้องไม่กลายเป็นกลไลการสืบทอดอำนาจรัฐประหารอีก

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอหลักในการแก้ไขของพรรคก้าวไกล มี 3 เรื่อง 1.การแก้มาตรา 256 เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับผ่านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากการเลือกตั้งประชาชน 2.ปิดสวิสซ์ ส.ว.ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี มาตรา 272 คู่ขนานกับการตั้ง สสร. และญัตติ ยกเลิกบทเฉพาะกาลมาตรา 269-272และ 3.ยกเลิกมาตรา 279 เพื่อการยกเลิกการรับรองประกาศคำสั่ง คสช.

logoline