svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้"บิ๊กตู่"ตั้งกรรมการดูค่าโง่โฮปเวลส์

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี" จี้ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ตั้งกรรมการจัดการค่าโง่โฮปเวลส์ให้เป็นระบบ แนะตั้ง "วิชา มหาคุณ" ดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่มีจุดอ่อน .

(9 กันยายน 2563) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เนื่องจากผลการศึกษาของคณะทำงานพิจารณาศึกษาการปฏิบัติตามกฎหมายกรณีโครงการโฮปเวลส์ ของกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พบข้อมูลชัดเจนส่อให้เห็นถึงแนวโน้มที่จะมีการทุจริตมิชอบของข้าราชการ นักการเมือง ภาคเอกชน รวมถึงการที่น่าจะเป็นโฆษะของเกือบทุกขั้นตอนของสัญญาตั้งแต่ต้นจนจบนอกจากนี้ ประกอบกับการสู้คดีระหว่างรัฐกับเอกชนปรากฏผลคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ตัดสินให้รัฐบาลต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 24,000 ล้านบาท "พรรคพลังธรรมใหม่ ขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหาโฮปเวลส์อย่างบูรณาการโดยเร่งด่วน โดยมีหน้าที่สืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงทุกขั้นตอนตั้งแต่ต้นจนจบ และเมื่อได้ผลการสอบสวนแล้ว พบผู้กระทำความผิดให้ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาผิดตามกฎหมาย รวมถึง การฟ้องร้องบริษัทโฮปเวลส์ ประเทศไทย จำกัด ถ้าพบการกระทำผิด รวมถึงนำข้อมูลใหม่จากผลการศึกษา ยื่นร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ในการพิจารณาคดีใหม่"นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกบุคคลที่มีความซื่อสัตย์สุจริตแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการ เช่น อ.วิชา มหาคุณ เพื่อดำเนินการปรับปรุงกฎหมายที่มีจุดอ่อน ทำให้เกิดค่าโง่ของประเทศไทยต่อเนื่อง เช่น พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ 2545 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง 2542 โดยการผลักดันเข้าสู่รัฐสภา

ด้านนายสุภรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นการปกป้องปลประโยชน์ให้กับประเทศชาติและประชาชน ฉะนั้น การศึกษาของกมธ.กฎหมายฯที่ได้ข้อมูลใหม่ๆมา ตนจึงเห็นว่าควรที่จะมีการศึกษาใหม่ตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ร่วมกัน โดยจะเร่งนำเรื่องนี้แจ้งให้นายกฯรับทราบ

logoline