svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯขอประชาชนอย่ารังเกียจทหาร

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ลั่นจำเป็นต้องกู้เงินเพราะเหตุการณ์โควิด-19 ยันรัฐบาลมีการตรวจสอบมาตั้งแต่ยุค คสช. ขอประชาชนอย่ารังเกียจทหาร เพราะทำหน้าที่เพื่อประชาชน ย้ำชีวิตส่วนตัวแม้เอาเวลาไปออกกำลังกาย แต่สั่งงานได้ตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด บ่น ส.ส.ในห้องประชุมน้อย ขณะที่ "ชวน หลีกภัย" แจง ส.ส. ต้องอยู่นอกห้องประชุมตามมาตรการเว้นระยะห่างป้องกันโควิด-19 ระบาด

(9 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวชี้แจงว่า นักเรียนในระดับมัธยม 2.2 ล้านคน ระดับปริญญาตรี 1.5 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลจะต้องทำงานว่าจะดูแลคนเหล่านี้อย่างไร ยอมรับว่าจะทำให้ทุกคนพอใจเป็นเรื่องยาก แต่ไม่เกินความพยายามหากพวกช่วยกัน ดังนั้น ย้ำว่ารัฐบาลมีความห่วงใยในสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์อื่นๆ จะพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ เพื่อดูแลแก้ไขทุกอย่างให้กลับมาสู่ปกติโดยเร็ว และเดินหน้าสู่การพัฒนาประเทศในระยะต่อไป แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างก็ตาม แต่ก็ยังคงมีความพยายามเหล่านี้ เพราะนึกถึงชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน จำเป็นต้องทำด้วยความรอบคอบ ระมัดระวังข้อกฎหมาย ภายใต้งบประมาณที่มีอยู่จำกัด และการกู้เงินต่างๆ ที่จำเป็นกู้ ก็ต้องกู้ หากไม่มีเหตุการณ์ก็คงไม่ต้องกู้ ส่วนที่มีการอ้างว่ารัฐบาลไม่เคยถูกตรวจสอบมาตั้งแต่ คสช. ก็เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะเรื่องต่างๆ ก็ยังทำงานอยู่ มีการตรวจสอบ มีการชี้แจงการทักท้วง

ส่วนการแก้ไขปัญหาโควิด-19 นั้น อยู่ในระดับน่าพอใจในระดับโลก และต้องร่วมมือกันให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเศรษฐกิจรองนายกญ ฝ่ายเศรษฐกิจ คงจะชี้แจง ทั้งส่วนอาเซียนและส่วนประชาคมโลก ยืนยันว่าเคารพในกระบวนการรัฐสภามาโดยตลอด จะทำทุกอย่างให้เกิดความชอบธรรมโปร่งใสให้มากที่สุด ปัญหาหลายปัญหาที่จะพูดในช่วงบ่ายวันนี้ (9ก.ย.) ก็เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมายาวนานแล้ว ซึ่งรัฐบาลที่เข้ามา ก็มีการเตรียมแก้ปัญหามาหลายปีแล้วเหมือนกัน เพราะก่อนหน้านี้ปัญหาหลายปัญหาไม่ได้รับการแก้ไข ยืนยันว่าจะรับผิดชอบแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี



พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อย่ารังเกียจทหารมากนัก เพราะคือลูกหลานทั้งนั้น ทำงานโดยเสียสละ หลายคนเคยเป็นทหารมาก่อน แต่ไม่ประสบความสำเร็จในวงการทหาร จึงโจมตีวงการทหาร แต่อะไรที่เป็นประโยชน์ก็รับฟังได้ และขออย่าแยกทหารออกจากประชาชน ทหารไทยไม่ได้มีแค่ปฏิวัติ แต่ทุกวันนี้ทหารทำงานเพื่อประชาชนทั้งการป้องกันประเทศ การป้องกันภัยพิบัติ การป้องกันโควิด-19 ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน

นายกฯ กล่าวด้วยว่า อย่าสร้างความเกลียดชังต่อไปเลย ซึ่งรัฐบาลทำทุกอย่าง มีการตั้งคณะทำงานเพื่อปฏิรูป และปรับลดจำนวนข้าราชการลงให้ได้ ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีหน่วยงานใหม่ขึ้นมาทดแทน โดยไม่เพิ่มอัตรากำลังมากนัก เพราะมีเทคโนโลยีต่างๆ มากมายขึ้นมาทดแทน ส่วนเรื่องชีวิตส่วนตัว ออกกำลังกายบ้างอะไรบ้าง ยืนยันว่า สั่งการได้อยู่แล้ว ทำงานได้ไม่มีวันหยุดราชการ พร้อมย้ำว่า จะทำการปฏิรูปให้สำเร็จ ไม่ได้มีปัญหากับนักเรียน นักศึกษา มีแต่คนทำให้นักเรียน นักศึกษา มีปัญหากับตน และขอบคุณสมาชิกทุกคนทั้งที่อยู่ในห้องจำนวนน้อย และอยู่นอกห้องอีกจำนวนมาก

ขณะที่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายกฯ พาดพิง ส.ส. ที่ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม ซึ่งทำให้สภาฯ เกิดความเสียหาย ส่วนนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ร้องเรียนว่าการถ่ายทอดสดทีวีรัฐสภา มีปัญหาสัญญาณ ช้าว่าเป็นความจงใจหรือไม่

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ชี้แจงว่า จำนวน ส.ส.ในห้องน้อย ไม่ได้แปลว่ามีปัญหา เพราะมีมาตรการให้ ส.ส.นั่งห่างกัน และไม่สนับสนุนให้นั่งเต็มในห้อง เพราะจะมีปัญหาเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรัฐสภาไทย ยังไม่เคยมีผู้ติดเชื้อ สถานการณ์ยังดีอยู่ แต่ไม่รู้จะตลอดรอดฝั่งหรือไม่

logoline