svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯเร่งคลอดกม.ประชามติแต่อาจใช้งบสูงเพราะสถานการณ์โควิด

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ยันเร่งดำเนินการร่างกฎหมายเพื่อทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เผยอาจใช้งบประมาณมากกว่าสถานการณ์ปกติ เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 .

(8 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. ....เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกเสียงประชามติ ว่า ได้เร่งดำเนินการร่าง โดยตนได้ทราบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงวันนี้ (8ก.ย.) หากมีทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ใช้ประมาณ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย



ส่วนครั้งที่ 3 ถ้าสภาฯรับรองก็ไม่เป็นไร เท่าที่ทราบจำนวนเงินปกติใช้ 3,000 ล้านบาท แต่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 จะใช้จำนวน 4,000 ล้านบาท เนื่องจากสถานที่ลงคะแนนต้องกระจายให้น้อยกว่าพันคน เหลือประมาณ 600 คน จำนวนจุดลงคะแนนต้องเพิ่มมากขึ้น ต้นทุนก็เพิ่มมากขึ้น ทั้งของกกต. เอกสาร รวมถึงสภาฯ ดังนั้น ตกเฉลี่ยแล้ว ประมาณครั้งละ 4,000 หรือ 5,000 ล้านบาท ประมาณนั้น



"ผมไม่ได้ว่าผมเล่าให้ฟังเฉย อย่าหาว่าผมไม่สนับสนุนก็แล้วกัน ถ้าไม่สนับสนุนผมก็ไม่ทำกฎหมายประชามติหรอก" นายกฯ กล่าวและว่า ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น อันหนึ่งก็ 2,000-3,000 ล้านบาท ก็จะจัดให้ปีนี้อันใดอันหนึ่งก่อน เพราะทำพร้อมกันไม่ได้ ต้องเว้นระยะ 60 วัน มีขั้นตอนดำเนินการหลายอย่าง



logoline