svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันชัย"หนุนโละม.272-ตั้งสสร.แก้รัฐธรรมนูญ

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันชัย สอนศิริ" ยันไร้ใบสั่งจากผู้มีอำนาจให้ตัดสินใจปมแก้รัฐธรรมนูญ หลัง 60 ส.ว.ยังไม่ลงเอยท่าที ลั่นพร้อมหนุนโละมาตรา 272 เลิกอุ้มนายกฯ ชงทุกคนมีสิทธิตัดสินใจเป็นอิสระ

(8 กันยายน 2563)นายวันชัย สอนศิริสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ส่วนตัวสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ตามที่ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเสนอ โดยหวังว่าจะรวมเสียง ส.ว.ได้มากว่า 84 เสียง ซึ่งขณะนี้ รวบรวมได้แล้วจำนวนหนึ่ง แต่หลังจากได้พูดคุยกับเพื่อน ส.ว. ก็ยังมีความเห็นแย้งในเรื่องการตั้ง สสร. อยู่ว่าจะเป็นการตีเช็คเปล่า โดยจะเสียเวลาและเสียเงินเปล่า ซึ่งในระยะเวลา 7-10 วันนี้ คงตกผลึกและจะบอกได้ว่าจำนวนแน่นอนจะเป็นยังไง

ส่วนจะมีใบสั่งจากผู้มีอำนาจหรือไม่นั้น ส่วนตัวได้สอบถามกับผู้ใหญ่ และได้รับการยืนยันว่าไม่มีสัญญาณ หรือความต้องการเป็นอย่างไร โดยทุกคนมีความเป็นอิสระ มีเป้าหมายเพื่อความสงบของบ้านเมือง ส่วนก่อนหน้านี้ ส.ว. แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสงวนท่าที กลุ่มยอมรับการแก้ไข และกลุ่มปฏิเสธการแก้ไข ขณะที่กลุ่ม 60 ส.ว.ที่ยังไม่สามารถรวมตัวกันได้นั้น เชื่อว่าไม่ได้มีสัญญาณอะไร แต่มองว่าทุกคน มีความคิดที่หลากหลายและต้องนำมาแลกเปลี่ยนกัน

สำหรับข้อเสนอนี้เป็นการเอาตัวรอดหรือไม่นั้น ตนมองว่าการชุมนุมและสถานการณ์ต่างๆ แม้ ส.ว.จะได้รับการแต่งตั้งมาก็ตาม แต่ ส ว.ก็มองในเรื่องส่วนรวม ซึ่งก็เห็นตรงกันว่า ขณะนี้ไม่มีความจำเป็นจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว

logoline