svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

60ส.ว.อิสระเลื่อนถกแก้รัฐธรรมนูญไร้กำหนด

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงแตก!! กลุ่ม 60 ส.ว.อิสระเลื่อนหารือแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปโดยไม่มีกำหนด ขณะที่อีก 30 ส.ว. ทยอยออกกรุ๊ปไลน์ หวั่นถูกเช็คชื่อ ด้าน "ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม" เชื่อ ยังมีอีกกว่า 100 คนเห็นร่วม แต่อาจไม่กล้าเปิดเผยตัวตน

(8 กันยายน 2563) นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรมสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า วันนี้ (8ก.ย.) มีการเลื่อนการหารือของกลุ่ม 60 ส.ว. ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปก่อน โดยไม่มีกำหนดการนัดหารือครั้งใหม่ แต่จะเป็นการพูดคุยผ่านแอพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งการเลื่อนหารือครั้งนี้ เนื่องจากสมาชิกหลายคนเกรงว่า มีสื่อมวลชนมาติดตามจำนวนมาก และไม่ต้องการเปิดเผยตัวตน เพราะยังเป็นการหารือภายในอย่างไม่เป็นทางการ

นอกจากนี้ ยังมี ส.ว.ในกลุ่ม 60 ทยอยออกจากกลุ่ม เนื่องจากไม่เห็นด้วย กับการนำแนวคิดของกลุ่มออกไปเปิดเผย พร้อมย้ำว่า การตั้งกลุ่มไลน์ดังกล่าว เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันเป็นการภายใน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แต่ยังยืนว่า แม้จะมีการเลื่อนการประชุม และ ส.ว.หลายคนทะยอยออกจากกลุ่มไลน์ไป ไม่ได้สะท้อนว่ากลุ่ม 60 ส.ว.เสียงแตก แต่ถือเป็นอิสระ ที่ทุกคนจะเข้าหรือออกกลุ่มไลน์ได้

"ผมยืนยันว่า การทำหน้าที่ของ ส.ว.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นอิสระจากรัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางในการถ่วงดุลอำนาจ"นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวและว่าที่ผ่านมา ส.ว.เลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้เหมาะสม มีความสามารถ ไม่ใช่เพราะเป็นหัวหน้า คสช. ที่คัดเลือก ส.ว.เข้ามาทำหน้าที่ เพื่อต่างตอบแทน และเชื่อว่ามีเหตุผลออกแบบให้ ส.ว.สามารถเลือกนายกฯได้ และมั่นใจว่า ระบบ 2 สภา ยังมีประโยชน์สำหรับประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ก่อนการยกเลิกการประชุมกลุ่ม 60 ส.ว. โดยมีส.ว.ส่วนหนึ่งประมาณ 30 คน ได้ทยอยออกจากกรุ๊ปไลน์ดังกล่าว เนื่องจากกังวลว่าจะเป็นการเช็คชื่อว่าใครสนับสนุน หรือเห็นต่างต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่แกนนำกลุ่ม 60 ส.ว.มั่นใจว่า แม้จะมีผู้ออกจากกรุ๊ปไลน์ไป แต่ในการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญยังจะคงสนับสนุน พร้อมมั่นใจว่า ยังมี ส.ว.อีกกว่า 100 คน สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้น แต่ยังไม่กล้าเปิดเผยตัวตน และแสดงความคิดเห็นล่วงหน้า


logoline