svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รัฐ-ค้าน"จูงมือยื่นชื่อ99ส.ส.ชงตัดอำนาจวุฒิสภาเลือกนายกฯ

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา-สาทิตย์" ตบเท้านำรายชื่อ 99 ส.ส. จาก 13 พรรคการเมือง ยื่น "ชวน หลีกภัย" ชงแก้มาตรา 272 ตัดอำนาจวุฒิสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ด้าน "หัวหน้าก้าวไกล" มั่นใจไร้ ส.ว.ขัดขวาง ขณะที่ "ผู้ใหญ่ตาล" เชื่อหน.ประชาธิปัตย์เข้าใจ เตรียมแจงต่อที่ประชุมส.ส.ต่อไป

(8 กันยายน 2563) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และส.ส.จำนวนหนึ่ง ได้นำรายชื่อ 99 ส.ส. มายื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้สภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 272 ว่าด้วยการยกเลิกการให้ ส.ว. ร่วมลงมติในที่ประชุมรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยนายชวน กล่าวว่า ตามขั้นตอนจะต้องมีการตรวจสอบองค์ประกอบของญัตติเพื่อพิจารณาความชอบด้วยกฎหมาย หากไม่มีปัญหาจะสามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาได้ใน 15 วัน ขณะนี้ได้มีการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านไปก่อนหน้านี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาในระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย. ทั้งนี้ คิดว่าหากไม่มีปัญหาใดๆ จะสามารถพิจารณาได้พร้อมกัน

ด้านนายพิธา กล่าวว่า ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อมีจำนวน 99 คนมาจาก 13 พรรคการเมือง โดยไม่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ แต่มี ส.ส.พรรคภูมิใจไทยร่วมลงชื่อด้วย เชื่อว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะได้รับการพิจารณา ในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ โดยมั่นใจว่า จะไม่มี ส.ว.คนใดขัดขวางเนื่องจากทุกฝ่ายเห็นตรงกัน ว่าการแก้ไขมาตรานี้จะเป็นทางออกให้แก่ประเทศ

ขณะที่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากความเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะให้มีการแก้ไขในเรื่องการให้ ส.ว.เลือกนายกฯ เพียงประเด็นเดียว ซึ่งการดำเนินการของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเอกสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แม้ว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่ร่วมลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลไปก่อนหน้านี้ โดยการแก้ไขมาตรานี้ จะเป็นการยกเลิกการสืบทอดอำนาจ

"พวกเราจะเข้าไปชี้แจงต่อที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป และคิดว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าใจการดำเนินการในครั้งนี้เนื่องจากหัวหน้าพรรคเคยแสดงความคิดเห็นสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272" นายสาทิตย์ กล่าว

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากมีการยกเลิกมาตรา 272 จะทำให้กระบวนการได้มาซึ่งนายกฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแบบเดิม คือ ให้สภาผู้แทนฯ เป็นผู้เสนอชื่อและเลือกนายกฯ จากบัญชีรายชื่อผู้เหมาะสม ที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพรรคการเมือง ซึ่งเสนอต่อคณะกรรมาการเลือกตั้ง (กกต.) และหากสภาผู้แทนฯ เลือกไม่ได้ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้สภาผู้แทนฯ เลือกนายกฯ คนนอกต่อไป

logoline